Sẽ đẩy nhanh việc test nhanh COVID-19 cho lái xe vận tải

21:51' - 04/08/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Y tế Giao thông Vận tải làm đầu mối thực hiện hỗ trợ các địa phương thực hiện test nhanh COVID-19 cho đội ngũ lái xe vận tải.

Liên quan đến việc tăng cường triển khai xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho lái xe vận tải tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương phía Nam, trao đổi với phóng viên TTXVN về nội dung này chiều 4/8, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, ngay sau khi Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải 100.000 bộ kít test nhanh COVID-19 để xét nghiệm cho đội ngũ lái xe chở hàng hóa thiết yếu tại các chốt kiểm soát, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Y tế Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai. Trong thời gian tới, sẽ đẩy nhanh việc test nhanh cho đội ngũ lái xe bằng bộ kít này.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Y tế Giao thông Vận tải làm đầu mối thực hiện hỗ trợ các địa phương thực hiện test nhanh COVID-19 cho đội ngũ lái xe vận tải. Có thể nói việc này sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, hiện việc test nhanh này đang triển khai rất hiệu quả tại khu vực phía Nam, đặc biệt là tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Đại diện Cục Y tế Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm này theo báo cáo nhanh của các địa phương đã có hơn 2.700 bộ kít test nhanh COVID-19 được thực hiện với đội ngũ lái xe tại các tỉnh, thành phố sau hơn một tuần triển khai.
Theo đại diện Cục Y tế Giao thông Vận tải, tính đến hết ngày 4/8, đã bàn giao được 24.500 bộ kít test nhanh COVID-19 cho các địa phương. Cụ thể, các tỉnh phía Nam, đợn vị này đã bàn giao được 18.500 bộ kít test nhanh COVID-19; trong đó Tp Hồ Chí Minh được giao 3.000 bộ kít test nhanh COVID-19.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Y tế Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã lập Tổ di động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng trên xe lưu động ở thành phố. Tính lũy kế đến ngày 4/8 đã triển khai test nhanh COVID-19 cho đội ngũ lái xe chở hàng thiết yếu được 1.700 bộ kít; trong đó đã phát hiện ra 4 trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2.
Đối với các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Ninh Thuận, đại diện Cục Y tế Giao thông Vận tải cho biết các địa phương này đã thực hiện được hơn 1.000 bộ kít test nhanh COVID-19 cho các lái xe; trong đó, đã phát hiện tại Bình Thuận một lái xe dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, sau đó kiểm tra lại bằng phương pháp RT- PCR thì trường hợp này lại âm tính với SARS-CoV-2.
Tại khu vực phía Bắc, đại diện Cục Y tế Giao thông Vận tải cho hay, chiều 3/8 đã bàn giao cho Hải Phòng 6.000 bộ kít test nhanh COVID-19. Tuy nhiên chưa nhận được kết quả triển khai của Hải Phòng. Trong khi đó, Cục Y tế Giao thông Vận tải cũng sẽ bàn giao cho tỉnh Ninh Bình 5.000 bộ kít test nhanh COVID-19 cho Ninh Bình vào ngày mai (5/8).
Khi được hỏi về tiến độ triển khai chậm bộ kít test nhanh này, đại diện Cục Y tế Giao thông Vận tải cho hay, sau khi chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đã triển khai kế hoạch; trong đó việc phân bổ bộ kít test nhanh đang được triển khai. Trong thời gian tới chắc chắn việc triển khai sẽ được đẩy mạnh hơn, đặc biệt là các điểm nóng về hàng hóa như cảng biển, nhà máy…
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, các đơn vị trong quá trình thực hiện có phương án xử lý đối với trường hợp khi xét nghiệm phát hiện kết quả dường tính của người điều khiển phương tiện; thông báo công khai cho người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết về đối tượng được ưu tiên miễn phí bộ kít xét nghiệm nhanh theo quy định, đối tượng không được ưu tiên; chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng, bảo đảm phù hợp với các quy định của Bộ Y tế và các quy định khác có liên quan.
Trong một diễn biến liên quan đến xét nghiệm cho đội ngũ lái xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sau khi có sự thống nhất từ Bộ Y tế về việc xét nghiệm SARS-COV-2 đối với đội ngũ lái xe, đến thời điểm này Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp để triển khai.
Cụ thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, để ngăn chặn kịp thời, không để lây lan dịch, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn (chủ phương tiện) và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 và các văn bản khác có liên quan.
Theo đó, trong quá trình hoạt động vận chuyển, đơn vị vận tải (chủ phương tiện) phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) còn hiệu lực và khai báo y tế trong suốt hành trình.
“Yêu cầu người trên phương tiện, khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình; đồng thời, bảo đảm thực hiện nghiêm 5K, lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải phổ biến tới các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) không được bố trí những người chưa thực hiện xét nghiệm COVID-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 nhưng đã hết hiệu lực tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm.
Để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực vận tải, Thứ trưởng Thọ cho hay đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất”.
Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho việc nhận diện phương tiện và người trên phương tiện khi qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Y tế Giao thông Vận tải sớm phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông  và các cơ quan, đơn vị liên quan để đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Y tế Giao thông Vận tải  chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hỗ trợ các địa phương thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện, người phục vụ trên phương tiện bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa lưu thông hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục