Sẽ giảm chỉ còn 17 doanh nghiệp quốc phòng 100% vốn Nhà nước

08:05' - 10/07/2019
BNEWS Bộ Quốc phòng sẽ sắp xếp lại các doanh nghiệp, về số lượng từ 88 giảm xuống còn 17 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế.

Tại họp báo quý II của Bộ Quốc phòng, chiều 9/7, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng đã giải đáp nhiều vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm.

* Rút kinh nghiệm trong toàn quân sau vụ việc sử dụng súng quân dụng trái phép tại Long An

Về vụ việc quân nhân Tạ Quang Đạt sử dụng súng quân dụng trái phép ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, tỉnh Long An, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho rằng “đây là vụ việc rất đau lòng trong Quân đội”; đồng thời cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn- Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai và kết quả điều tra cho thấy quân nhân Tạ Quang Đạt được điều động vào Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp từ tháng 8/2018. Quân nhân Đạt có cá tính trầm, sống tách biệt, ít giao tiếp với mọi người, tâm lý diễn biến thất thường, có dấu hiệu trầm cảm, hoang tưởng.

“Chính vì những biểu hiện như vậy, trưa 15/6/2019, quân nhân Đạt có tự ý bỏ ra ngoài uống rượu. Khi về đơn vị bị nhắc nhở, quân nhân Đạt không làm chủ được bản thân, kích động thần kinh dẫn đến sử dụng vũ khí quân dụng trái phép”.

Đến nay, 3 người bị thương vào đầu gối và phần mềm là Thượng úy Trần Minh Triết, binh nhất Nguyễn Duy Công và anh Phan Văn Lợi đã ổn định sức khỏe. Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đ. ội Biên phòng tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, ổn định tình hình.

Bộ cũng thông báo đến toàn quân tổ chức rút kinh nghiệm vụ việc trên, ổn định, nắm tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ. Hiện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục điều tra xác minh và kết luận vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

* Xử lý nghiêm những tồn đọng trong vấn đề đất quốc phòng

Tồn đọng trong xử lý đất quốc phòng là vấn đề được dư luận quan tâm trong hai năm qua. Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức khẳng định, Bộ Quốc phòng đã ban hành rất nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận về lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ quy định các đơn vị không được ký hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới những dự án có sử dụng đất quốc phòng; kiên quyết thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng. Với các hợp đồng sai phạm, Bộ kiên quyết thu hồi đất; thực hiện xử lý thật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm, đảm bảo đúng người, đúng pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn- Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Thời gian qua, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã xử lý rất nhiều tổ chức, cá nhân có vi phạm, sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng: Đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979 ha; chuyển giao cho các địa phương quản lý 385 điểm đất với diện tích 4.634 ha để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Thiếu tướng Đức nhấn mạnh, đây là những động thái thể hiện chủ trương kiên quyết xử lý sai phạm trong sử dụng đất quốc phòng. Quan điểm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là luôn tạo điều kiện cho các địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

* Máy bay quân sự gặp sự cố có thể do nhiều nguyên nhân

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thực tế vài năm gần đây xảy ra nhiều trường hợp máy bay quân sự gặp tai nạn, sự cố, gây thiệt hại về tài sản, mất mát về lực lượng phi công, qua đó đặt vấn đề khí tài quân sự cũ hỏng gây nên tình trạng này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức điểm lại vụ tai nạn bay cấp 1 xảy ra vào 14/6/2019 vừa qua của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Quân chủng Phòng không – Không quân.

Sau vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về an toàn bay. Nguyên nhân của vụ việc là do động cơ của máy bay làm việc không ổn định, công suất động cơ giảm nên phi công có quyết định hạ cánh bắt buộc ở bãi ngoài, không ở đường băng nên xuống địa hình không bằng phẳng đã xảy ra tai nạn.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng, với Mỹ, Nga, những nước tiên tiến, việc xảy ra tai nạn máy bay cũng không phải hiếm. Về các vụ tai nạn máy bay của Việt Nam trong những năm qua, có nhiều nguyên nhân như do khí hậu, thời tiết xấu, động cơ trục trặc… Tuy nhiên, số vụ việc tai nạn máy bay của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn- Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

* Sẽ giảm chỉ còn 17 doanh nghiệp quốc phòng 100% vốn Nhà nước

Về vấn đề sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, thực hiện Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp Quân đội đến năm 2020 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ sắp xếp lại các doanh nghiệp, về số lượng từ 88 giảm xuống còn 17 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế.

“Các doanh nghiệp thuần túy dịch vụ thương mại sẽ triệt để cổ phần hóa, thoái vốn và giải thể”, Thiếu tướng Đức nhấn mạnh.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Bộ đã chỉ đạo hoàn thành cổ phần hóa 32 doanh nghiệp, thoái vốn Nhà nước tại 11 công ty cổ phần; thực hiện cơ cấu lại, xử lý tài chính, lập phương án sử dụng đất đối với 35 doanh nghiệp phải cổ phần hóa và 20 doanh nghiệp phải thoái vốn.

Theo lộ trình đó, việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Quân đội đến nay vẫn bám theo tiến trình, lộ trình chung.

Có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình này, tuy nhiên Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, quyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là bám vào lộ trình theo Đề án phê duyệt của Chính phủ, kiên quyết triển khai thực hiện và sẽ đạt được lộ trình đã đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục