Siết chặt kiểm tra, giám sát các phòng khám đa khoa và chuyên khoa thẩm mỹ ​

19:59' - 15/03/2018
BNEWS Sở Y tế vừa ban hành Bộ tiêu chí chuẩn thiết yếu đối với hoạt động của phòng khám đa khoa và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Từ tháng 5/2018, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các phòng khám đa khoa, chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn nhằm chấn chỉnh hoạt động của các loại hình phòng khám tư nhân này.

Đó là khẳng định của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị giao ban hoạt động khám, chữa bệnh phòng khám đa khoa và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, chiều 15/3.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Sở Y tế vừa ban hành Bộ tiêu chí chuẩn thiết yếu đối với hoạt động của phòng khám đa khoa và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Theo đó, các cơ sở này phải đạt 12 tiêu chí cơ bản như đảm bảo nguồn nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất, tuân thủ danh mục kỹ thuật, tuân thủ quy định kê đơn, sẵn sàng cấp cứu người bệnh, đảm bảo an toàn người bệnh, kê khai giá minh bạch, kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý đúng chất thải…

Các cơ sở sẽ được kiểm tra và đánh giá theo thang điểm 5, đối với những cơ sở có điểm thấp nếu sau thời gian nhắc nhở vẫn không thay đổi, đoàn đánh giá sẽ gửi thông tin đến phòng thanh tra để có biện pháp xử lý. Kết quả đánh giá chất lượng sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu.

“Chúng tôi luôn coi các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân là một thành phần trong hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế thành phố. Do đó, ngoài công tác thanh, kiểm tra, Sở Y tế luôn chú trọng hướng đến đẩy mạnh công tác hỗ trợ các phòng khám này, tuy nhiên chúng tôi không ủng hộ việc họ bất chấp các quy định để kinh doanh trên sức khỏe người dân”, ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quá trình thanh, kiểm tra các cơ sở phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trong thời gian qua phát hiện một số tồn tại như khám chữa bệnh vượt danh mục kỹ thuật cho phép; thu giá dịch vụ cao, không niêm yết giá dịch vụ y tế; hù dọa, vẽ bệnh để bệnh nhân phải thực hiện điều trị nhiều kỹ thuật; bác sỹ người nước ngoài không biết tiếng Việt; giữ giấy tờ tùy thân của bệnh nhân để ghi nợ tiền khám chữa bệnh...

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có 201 phòng khám đa khoa, 162 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đang hoạt động.

Trong năm 2017, Sở Y tế Thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát 264 phòng khám đa khoa tư nhân, phạt tiền 44 phòng khám với tổng tiền phạt hơn 1,8 tỷ đồng, tước giấy phép hoạt động của 4 phòng khám. Sở Y tế cũng kiểm tra 208 phòng khám chuyên khoa phẩm mỹ, phạt tiền 81 cơ sở có sai phạm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với 2 cơ sở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục