Siết chặt quản lý hóa chất, bán hàng đa cấp

16:19' - 06/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết các đơn vị thuộc Bộ vẫn chậm nắm bắt các diễn biến hoạt động trong các lĩnh vực, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị.
Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Sau một thời gian bộc lộ nhiều bất cập liên quan đến việc quản lý về hóa chất, đa cấp, an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiến hành rà soát lại chức năng, cơ chế quản lý, "xốc" lại bộ máy và tổ chức phân cấp thực hiện ở các địa phương.

Chỉ ra những tồn tại trong quản lý hành chính của Bộ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, hiện các đơn vị thuộc Bộ vẫn chậm nắm bắt các diễn biến hoạt động trong các lĩnh vực, thiếu sự phối hợp trong khắc phục tồn tại trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

Để hạn chế tối đa những bất cập trong công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành về quản lý hóa chất, bán hành đa cấp… Bộ Công Thương sẽ ban hành và thực hiện các phương án hiện đại hóa hành chính. Theo đó, Bộ sẽ triển khai thực hiện mục tiêu với tiến độ nhanh hơn; giao văn phòng Bộ chỉ đạo cải cách hành chính và xây dựng các chương trình hành chính công trực tuyến.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết thêm, để đảm bảo yêu cầu về xử lý văn bản hành chính, Bộ Công Thương thực hiện quản lý văn bản điện tử và đôn đốc tổ chức triển khai từ 1/6 tới. Do vậy, tất cả đơn vị thuộc Bộ sẽ phải kết nối với việc điều hành chung của Chính Phủ.

Riêng với 3 lĩnh vực lớn như hóa chất, bán hàng đa cấp và an toàn thực phẩm, Bộ trưởng đề nghị Cục hóa chất, Vụ pháp chế rà soát khung khổ pháp lý, xem xét mức độ sao cho không để ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân; rà soát việc kinh doanh, buôn bán hóa chất để làm sao sử dụng tốt các loại hóa chất này.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Công Thương) báo cáo về công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, liên quan đến phân bón và các loại hóa chất khác, cần phối hợp các cơ quan chức năng rà soát lại quản lý Nhà nước về phân bón, hóa chất, hoàn thiện khung khổ pháp luật về quản lý phân bón. Đối với bán hàng đa cấp là nội dung phức tạp nên cần thực hiện đúng phương pháp. Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh bán hàng đa cấp, chống những hành vi biến tướng trong bán hàng đa cấp.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), thực hiện hướng quyết tâm là Chính phủ hành động, phục vụ cho doanh nghiệp và người dân, Bộ Công Thương đang rà soát quan lại các văn bản, sửa đổi và đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm thay đổi quan điểm quản lý của cán bộ ngành trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương tương đối lỏng lẻo. Do vậy, Vụ Pháp chế đề nghị các đơn vị quản lý Nhà nước rà soát lại chức năng, quy trình điều tra, theo dõi để phối hợp, trao đổi với một số sở ở địa phương có tính chất, quy mô, mức độ lớn liên quan đến ngành, đặt ra phương án phối hợp. Vụ Pháp chế cũng yêu cầu lực lượng quản lý thị trường thể hiện rõ hơn vai trò của mình trong công tác trong thẩm tra, giám sát và lưu ý khung phối hợp với các đơn vị chức năng trong Bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục