Siêu tàu chở dầu của Iran đang ở gần Syria

16:28' - 01/09/2019
BNEWS Tàu chở dầu Adrian Darya 1, trước đây gọi là Grace 1, của Iran ngày 1/9 đã giảm tốc xuống mức thấp nhất ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển Syria 50 hải lý.
Tàu chở dầu Adrian Darya của Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN 

Theo thông tin trên trang theo dõi tàu biển MarineTraffic.com, tàu chở dầu Adrian Darya 1, trước đây gọi là Grace 1, của Iran ngày 1/9 đã giảm tốc xuống mức thấp nhất ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển Syria 50 hải lý.

Tàu Adrian Darya 1 chở 2,1 triệu thùng dầu trị giá khoảng 130 triệu USD hiện vẫn chưa công bố điểm đến. Trước đó, cũng có thông tin nói rằng tàu Adrian Darya 1 đã bán số dầu trên tàu.

Tàu Adrian Darya 1 đã bị chính quyền lãnh thổ Gibraltar (Anh) bắt và tạm giữ nhiều tuần do nghi ngờ vị phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria, điều mà chính quyền Iran đã lên tiếng bác bỏ.

Tòa án liên bang Mỹ đã ra lệnh bắt giữ tàu Adrian Darya 1, trong khi Washington cũng cảnh báo các nước không được tiếp nhận tàu này.

Tàu chở dầu Adrian Darya của Iran ở ngoài khơi Gibraltar, ngày 18/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo Washington, tàu chở dầu này phục vụ các lợi ích của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran vốn bị Mỹ liệt vào "danh sách tổ chức khủng bố". 

Hôm 30/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có thông tin đáng tin cậy khẳng định rằng tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã đi về hướng Syria.

Trên trang mạng Twitter, ông Pompeo nhấn mạnh: “Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng tàu chở dầu Adrian Darya 1 đang về hướng cảng Tartus của Syria. Tôi hy vọng tàu này sẽ thay đổi lộ trình."/. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục