Số bệnh nhân nghiễm COVID-19 tại Mỹ vượt 3 triệu người

10:53' - 09/07/2020
BNEWS Tính đến 8h30 ngày 9/7, trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 55.000 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên 3.046.351 người.

Trong khi đó, số ca tử vong do COVID-19 là 132.195 ca, tăng 833 ca trong 24 giờ qua.

Số ca mắc COVID-19 đang tăng cao trở lại tại nhiều bang "điểm nóng" ở miền Nam, trong đó có Texas, Florida, Louisiana và Arizona, trong khi giảm mạnh tại những nơi từng là tâm dịch như bang New York và các bang vùng Đông Bắc.

Đặc biệt, thành phố Tulsa thuộc bang Oklahoma, nơi Tổng thống Donald Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại, số ca mắc COVID-19 đang gia tăng mỗi ngày.

Trong hai ngày qua, Tulsa ghi nhận thêm gần 500 ca bệnh, nâng tổng số ca bệnh ở thành phố này lên 4.571 ca.

Theo giới chức địa phương, khoảng 6.200 người đã tham gia sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Trump và phần lớn đều không đeo khẩu trang.

Trong khi đó, độ tuổi mắc COVID-19 ở Mỹ đang có xu hướng trẻ hóa. Số ca nhiễm mới ở Florida có độ tuổi trung bình 35, trong khi 50% số ca nhiễm mới ở thành phố Phoenix thuộc bang Arizona dưới 35 tuổi.

Nhiều bang đã buộc phải tạm ngừng các kế hoạch nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế, thậm chí phải đóng cửa trở lại để ngăn chặn dịch lây lan.

Phát biểu họp báo ngày 8/7, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hiện hơn 39 triệu người ở Mỹ đã được xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2, trong đó hơn 3 triệu người có kết quả dương tính và 1,3 triệu người đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 và số trường hợp phải điều trị tích cực bắt đầu có chiều hướng giảm.

Phó Tổng thống Pence đeo khẩu trang vải khi đến dự buổi họp báo, việc mà lâu nay ông không ủng hộ, cho thấy một sự thay đổi của giới chức Nhà Trắng về vấn đề khẩu trang.

Đeo khẩu trang hoặc khăn che mặt khi không thể thực hiện giãn cách xã hội hiện là quy định bắt buộc ở 27/50 bang của Mỹ.

Cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở Bộ Giáo dục Mỹ, tập trung vào chủ đề mở lại các trường học vào mùa Thu tới, vấn đề đang gây tranh cãi ở nước này. Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos hối thúc các trường học ở Mỹ mở cửa và nối lại toàn bộ hoạt động.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ cắt ngân sách liên bang dành cho các trường học không mở cửa trở lại cho học sinh đến học trực tiếp trong mùa Thu tới, đồng thời chỉ trích Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) quá cứng nhắc với các hướng dẫn về việc mở lại trường học.

Liên quan tới việc khôi phục hoạt động đi lại với Liên minh châu Âu (EU) vốn đang bị đình trệ do đại dịch COVID-19, ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đàm phán đang đạt tiến triển, song ông không nêu ra thời gian cụ thể.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Chúng tôi đã đạt được những tiến triển đích thực - tiến triển về mặt kỹ thuật - và hiện chúng tôi cần kết luận. Khi đó, sẽ có một hệ thống để giám sát và đánh giá nhằm đảm bảo chúng tôi chọn chính xác thời điểm. Hai bên cần hiểu rằng nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc vào điều này. Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sâu rộng và thiết yếu là vô cùng quan trọng".

Ông Pompeo cho biết Mỹ và EU đang thảo luận "các thủ tục và quy tắc" để có thể nối lại hoạt động đi lại giữa hai bên.

EU đã từ chối đưa Mỹ - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 trên thế giới, vào danh sách các quốc gia an toàn mà công dân được phép tới EU.

Theo thông báo công bố ngày 30/6, EU quyết định kéo dài lệnh cấm đi lại đối với công dân Mỹ thêm ít nhất hai tuần nữa, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại nước này./.
Phan An

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục