Số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng gia tăng

10:48' - 16/03/2017
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu 100% cán bộ công nhân viên của đơn vị phải thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

EVNNPC sẽ nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian lên 31,75%, thay vì tỷ lệ 22,13% của năm 2016

Nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian
Sửa chữa điện nông thôn. Ảnh: TTXVN

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, Tổng công ty yêu cầu 100% cán bộ công nhân viên của đơn vị phải thanh toán tiền điện theo hình thức này.
Ngay từ đầu năm, EVNNPC đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian bằng việc giao các chỉ tiêu, đánh giá mức độ hoàn thành cho từng đơn vị để tăng năng suất lao động và từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt khi thanh toán các dịch vụ về điện của khách hàng.
Cùng với đó, x ây dựng và hoàn thiện chức năng hỗ trợ thanh toán tiền điện trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty.

Đồng thời nâng cấp cổng thanh toán điện tử kết nối với các ngân hàng và các tổ chức trung gian, đáp ứng tốt yêu cầu về đối soát, chấm xóa nợ, thu hộ tiền điện giữa các đơn vị trong Tổng công ty.
Hiện nay, Tổng công ty có 9,32 triệu khách hàng; trong đó ở khu vực nông thôn là 7,16 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 76,82%.

Khu vực này ít có tiềm năng và Tổng công ty đang thuê các dịch vụ điện nông thôn ghi chỉ số và thu tiền, vì vậy việc triển khai thu tiền qua ngân hàng và các tổ chức trung gian gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, Tổng công ty đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét chỉ tiêu này cho phù hợp và công nhận các tổ dịch vụ điện nông thôn là tổ chức thu tiền trung gian.
Theo EVNNPC, việc thuê tổ dịch vụ điện nông thôn đang phát huy hiệu quả vì vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tăng được năng suất lao động.

Ngoài công việc chính là ghi chỉ số và thu tiền, dịch vụ điện nông thôn đang tham gia tích cực trong các công việc như: Phát quang hành lang tuyến, sửa chữa cải tạo lưới điện hạ áp, lắp công tơ mới, thay định kỳ công tơ....
Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn 27 tinh, thành phố do EVNNPC quản lý có 22,13% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

Trong đó , thanh toán tiền điện qua ngân hàng chiếm tỷ lệ 4,93 % ; thanh toán qua tổ chức trung gian như Ecpay, VNpost, Bankplus, Kho bạc..., chiếm 17,2%. Nhiều đơn vị đã tích cực đổi mới hình thức thu tiền điện như: Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hưng Yên...
Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng công ty, việc thanh toán qua ngân hàng vẫn gặp khó khăn. Đơn cử như khách hàng của EVNNPC chủ yếu là các hộ dân ở nông thôn chưa làm quen mới hình thức thanh toán này.

Trong khi đó, các quầy thu lưu động của Điện lực rất gần và thuận tiện cho nhân dân khi thanh toán nên hầu hết khách hàng chưa thay đổi việc thanh toán qua ngân hàng.

Mặt khác, cũng có một thực tế là các ngân hàng và tổ chức trung gian chưa quyết tâm khi triển khai dịch vụ này .
EVNNPC cũng cho biết, trên địa bàn Tổng công ty quản lý hiện có 3.730 xã đang thuê dịch vụ bán lẻ điện năng , đồng thời ký kết 3.932 hợp đồng với tổ dịch vụ và 725 hợp đồng với cá nhân.

Tổng số lao động nhận làm dịch vụ là 11.789 người , quản lý gần 5,3 triệu khách hàng và thực hiện ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện với khối lượng hơn 5 triệu công tơ 1 pha; 209.209 công tơ 3 pha.
Hiện Tổng công ty đã ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động thuê dịch vụ bán lẻ điện năng”. Sau khi ban hành, Tổng công ty đã có văn bản hướng dẫn các Công ty Điện lực tổ chức phổ biến, khảo sát xây dựng phương án cụ thể và kế hoạch thực hiện.

Cụ thể, các đơn vị sẽ triển khai nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thuê dịch vụ bán lẻ điện năng, xác định tiền công thuê dịch vụ thỏa đáng, từ đó khuyến khích và tạo sự gắn bó lâu dài của lao động với các đơn vị điện lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục