Số liệu lạm phát Đức tạo thêm lực đẩy cho ECB “hành động”

18:41' - 31/08/2016
BNEWS Các chuyên gia nhận định số liệu số liệu lạm phát lạc quan của Đức có thể thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế, sớm nhất là vào tuần tới.
Tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 của Đức dừng ở mức 0,4%. Ảnh: reuters
Cơ quan Thống kê Đức (Destatis) cho biết trong tháng 8/2016 tỷ lệ lạm phát của nước này đứng ở mức 0,4%, tương đương với tháng trước. Các chuyên gia nhận định số liệu này có thể thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế, sớm nhất là vào tuần tới.
Trước đó, theo cuộc khảo sát của Factset, các nhà phân tích dự báo tỷ lệ lạm phát tại Đức là 0,5%. Con số thực trong tháng Tám không những thấp hơn dự báo mà còn rất xa mục tiêu duy trì lạm phát cận ngưỡng 2% của ECB. Chuyên gia Jack Allen, thuộc Capital Economics, nhận định mặc dù lạm phát có thể phục hồi trong những tháng tới, song mục tiêu mà ECB đặt ra sẽ khó đạt được.
Ngoài Đức, tỷ lệ lạm phát tại các quốc gia thành viên khác của Khu vực đồng euro (Eurozone) còn thấp hơn. Ví dụ, tại Tây Ban Nha, tỷ lệ lạm phát đã rơi xuống mức âm. Do đó, ECB có lý do để tăng cường chính sách hỗ trợ. Theo kế hoạch, Ban điều hành ECB sẽ cuộc họp vào ngày 8/9 tới. Đây là lần nhóm họp thứ hai kể từ khi cử tri Anh bỏ phiếu ra khỏi EU vào cuối tháng Sáu.
Tại cuộc họp vào đầu tháng Bảy, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, thông báo giữ nguyên chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, các khoản vay lãi suất thấp, cũng như chính sách lãi suất âm của ngân hàng này. Ông Draghi nhấn mạnh ECB sẵn sàng "hành động" và can thiệp nếu cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục