SoftBank lỗ ròng gần 6 tỷ USD trong quý III tài khóa 2022-2023

07:39' - 08/02/2023
BNEWS Tập đoàn tài chính SoftBank của Nhật Bản bất ngờ báo cáo khoản lỗ ròng 5,9 tỷ USD trong quý III năm tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào ngày 31/3/2023).
Ngày 7/2, tập đoàn tài chính SoftBank của Nhật Bản bất ngờ báo cáo khoản lỗ ròng 5,9 tỷ USD trong quý III năm tài khóa 2022-2023 (kết thúc vào ngày 31/3/2023), do sự sụt giảm trong lĩnh vực công nghệ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư này.
 
Khoản lỗ trên trái ngược so với mức lợi nhuận ròng 29 tỷ yen (219 triệu USD) mà tập đoàn đã báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái. SoftBank cho biết, chỉ riêng hai nhánh đầu tư của Quỹ Tầm nhìn thuộc tập đoàn này đã mất 660 tỷ yen (5 tỷ USD) trong giai đoạn tháng 10-12/2022, phản ánh sự sụt giảm giá cổ phiếu của một loạt các công ty trong danh mục đầu tư.
Tập đoàn đã đặt cược rất lớn để tìm kiếm và phát triển các dự án công nghệ mới hấp dẫn trên khắp thế giới, nhưng điều đó khiến doanh thu của SoftBank dễ bị tổn thương trước các yếu tố thị trường dễ biến động và Quỹ Tầm nhìn của tập đoàn đã báo lỗ trong bốn quý liên tiếp.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất để giải quyết lạm phát đã đè nặng lên cổ phiếu công nghệ toàn cầu, cũng gây áp lực lên SoftBank. Kết quả kinh doanh của tập đoàn này dao động chóng mặt giữa mức cao và mức thấp trong những năm gần đây, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ đã gây thêm thiệt hại cho họ.
Doanh thu của SoftBank trong quý II tăng lên nhờ việc bán một số cổ phần của Alibaba khi tập đoàn này giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn khoảng 15%, từ mức 24%. Nhưng tập đoàn đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng quý kỷ lục trong quý I, do cổ phiếu công nghệ lao dốc khi lãi suất tăng, một xu hướng mà các nhà phân tích cho rằng có thể sẽ tiếp diễn.
Kirk Boodry, nhà phân tích tại Redex Research, cho biết: “Sự yếu kém trên thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn là rủi ro chính đối với câu chuyện của SoftBank.
Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son thường xuyên bảo vệ chiến lược đặt cược lớn vào các công ty công nghệ cao và các công ty khởi nghiệp, nhấn mạnh rằng cách tiếp cận này sẽ dẫn đến một chiến thắng lớn hơn là thua lỗ. Nhưng các chiến lược của ông đã bị giám sát chặt chẽ hơn do tập đoàn thua lỗ liên tiếp.
Ông Masayoshi Son cho biết vào tháng 5/2022 rằng SoftBank sẽ chuyển sang kế hoạch "phòng thủ" và "thận trọng" hơn với tốc độ đầu tư sau khi mảng kinh doanh này lỗ kỷ lục 3.500 tỷ yen trong tài khóa vừa qua.
Giám đốc Tài chính Yoshimitsu Goto của SoftBank dự kiến sẽ là người thay thế ông Masayoshi Son để công bố báo cáo kinh doanh của SoftBank và giải thích các khoản lỗ đầu tư trong các công ty như DoorDash.
Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Toyo Securities, nói với AFP trước khi có kết quả: “Môi trường đầu tư nói chung đang rất khó khăn, bao gồm cả cổ phiếu Mỹ". Nhưng ông và các nhà quan sát khác nghĩ rằng SoftBank có thể bắt đầu được hưởng lợi từ tình hình cải thiện ở Trung Quốc sau thời gian dài phong tỏa xã hội liên quan tới đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục