Sớm khắc phục sự cố tại Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng

15:50' - 28/10/2019
BNEWS Từ cuối tháng 8/2019 đến nay, Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã phải tạm ngừng hoạt động do gặp sự cố tại phòng điện điều khiển gây cháy toàn bộ 3 tủ điện.
Một góc Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Nhà máy là một trong những hạng mục chính của Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) được thực hiện theo Nghị định thư Việt Pháp năm 1998 và tỉnh Thái Nguyên phê duyệt thực hiện từ năm 2000 có tổng trị giá đầu tư trên 950 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Cộng hòa Pháp trên 412 tỷ đồng, vốn đối ứng từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương trên 530 tỷ đồng do Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Mặc dù được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh song đây cũng là một trong những dự án gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương bởi việc chậm tiến độ kéo dài.
Theo ông Trương Văn Dũng, Phó giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên, Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng mới được đưa vào vận hành từ đầu năm 2018 với công suất xử lý nước thải khoảng 6000 m3/ngày đêm dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của các nhà thầu Pháp.

Một góc Phòng điều khiển điện Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng sau sự cố cháy. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Do đang trong quá trình chuyển giao kỹ thuật, chưa chuyển giao hoàn toàn dự án cho chủ đầu tư nên việc xử lý, khắc phục sự cố của nhà máy phải có kết luận điều tra chính thức của cơ quan chức năng về phòng cháy chữa cháy tỉnh Thái Nguyên và sự thống nhất của các bên liên quan: Cơ quan Kinh tế Pháp, Ban Quản lý dự án, Tư vấn  Berim, nhà thầu cung cấp thiết bị Suez, nhà thầu lắp đặt phía Việt Nam...

Do vậy, đến thời điểm này,  Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên chưa xác định được thời gian hoàn thành công tác xử lý sự cố để tiếp tục vận hành nhà máy.

Việc  chậm khắc phục sự cố của nhà máy làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường cho sông Cầu, không đảm bảo việc làm cho cán bộ, công nhân vận hành hệ thống xử lý nước thải…
Được biết, Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Thái Nguyên được thực hiện trong phạm vi khoảng 1.200 ha trong địa phận 9 phường của khu trung tâm phía Bắc thành phố Thái Nguyên.

Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải phía Bắc thành phố Thái Nguyên, phục vụ cho khoảng 100.000 dân, chống ngập úng cục bộ và thu gom, xử lý nước thải, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường.

Dự án gồm các gói hạng mục chính: xây dựng nhà máy xử lý nước thải; xây dựng và hoàn chỉnh một phần hệ thống thoát nước mưa tại khu vực trung tâm phía Bắc thành phố Thái Nguyên; xây dựng mới hệ thống thu gom nước thải từ các hộ dân...

Theo kế hoạch đề ra và qua nhiều lần điều chỉnh tiến độ thực hiện, Dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng trong năm 2015. Tuy vậy, việc Nhà máy xử lý nước thải Gia Sàng gặp sự cố ở hệ thống điện có thể lại khiến cho dự án thêm một lần "lỡ hẹn" về thời gian hoàn thành toàn bộ dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục