Sự cố liên quan đến va chạm giữa chim và máy bay có xu hướng tăng

08:42' - 06/05/2022
BNEWS Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.
Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, theo thống kê của Tổng công  ty Cảng hàng  không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và  tàu  bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.
Để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu  ACV chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay căn cứ  nội dung quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT và Sổ tay hướng dẫn kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay được Cục Hàng không Việt Nam ban hành tại Quyết định số 539/QĐ-CHK ngày 22/3/2022 để triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay.
Triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng, đồng thời tập trung rà soát hồ sơ liên quan đến việc thống kê, theo dõi, kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng và  báo  cáo Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các nội dung thực hiện thông  báo tin tức hàng không theo quy định.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim tại Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp, biện pháp để giảm mối nguy chim va chạm vào tàu bay về cả ngắn hạn và lâu dài. Đồng thời triển khai ngay các biện pháp tăng cường tần suất kiểm tra khu  bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim tại Cảng hàng không  Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc quy định báo cáo sự cố chim va chạm vào tàu  bay theo mẫu quy định để doanh nghiệp khai thác cảng hàng không, sân bay có giải pháp khắc phục và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, xử lý và báo cáo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng. Kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu Người khai thác cảng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; công tác lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi và rà soát nội dung để thông báo tin tức hàng không về hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay.
Liên quan đến các vụ việc trên, tối muộn 3/5 vừa qua, Trực ban trưởng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhận thông tin từ đại diện Vietnam Airlines cho biết: Khi đang kiểm tra sau chuyến bay VN820 từ Phú Quốc về Tp. Hồ Chí Minh, thợ máy phát hiện có vết máu dính vào động cơ số 2 tàu bay, nghi do va phải chim. Lực lượng chức năng đã kiểm tra khu hoạt động bay và lộ trình tàu bay lăn vào nhưng không phát hiện bất thường.
Trước đó, ngày 1/5/2022, cơ trưởng chuyến bay VN1392 từ Sài Gòn đi Quy Nhơn cũng “cấp báo” trực ban trưởng sân bay xử lý gấp việc có quá nhiều chim quanh đường cất hạ cánh.
Đêm cùng ngày, cũng tại Tân Sơn Nhất, một tàu bay của Vietnam Airlines cũng bị phát hiện có vết móp tại viền phía trước cánh trái tàu bay, xung quanh có dính nhiều vết máu chim, không xác định được địa điểm và thời gian tàu bị va phải chim.
Trong kho đó, sáng 30/4, khi chuyến bay VJ360 của Viejet Air đi Đà Lạt cũng đã phải dừng chờ để xe khu bay lên đuổi chim ở đầu đường băng trước khi cất cánh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục