Tác động của khủng hoảng Iran tới bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

10:59' - 09/01/2020
BNEWS Thông thường, một tổng thống Mỹ khi đối mặt với khủng hoảng chính sách đối ngoại sẽ được công chúng ủng hộ trong ngắn hạn.
Vụ sát hại Tướng Soleimani sẽ có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Reuters

Xu hướng Tổng thống Mỹ nhận được ủng hộ ngắn hạn trong chiến tranh hoặc khủng hoảng quốc tế từng giúp ông George HW Bush khi xảy ra Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Khi đó, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống George HW Bush tăng đột biến trong những ngày sau vụ tấn công khủng bố 11/9 và đánh bom Afghanistan.
Cũng có trường hợp như cựu Tổng thống Barack Obama lại không nhận được thay đổi trong tỷ lệ ủng hộ sau chiến sự tại Libya năm 2011.
Việc Tổng thống Donald Trump phóng tên lửa vào căn cứ không quân Syria năm 2017 đáp trả nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học từng khiến tỷ lệ ủng hộ ông tăng nhẹ.
Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát đầu tiên sau vụ  sát hại Tướng Soleimani, có sự chia rẽ sâu sắc trong đánh giá đối với cách Tổng thống Trump xử lý tình huống.
HuffPost/YouGov khảo sát và thu được kết quả 38% người được hỏi không ủng hộ hành động của Tổng thống Trump và 43% cho rằng ông chủ Nhà Trắng “đã không lên kế hoạch” cẩn thận.
Trong cuộc khảo sát của HuffPost/YouGov, 83% thành viên đảng Cộng hòa được hỏi cho biết họ ủng hộ việc không kích vào sân bay Baghdad ngày 3/1 khiến Tướng Soleimani thiệt mạng.
Đài BBC (Anh) cho biết tình hình tại Trung Đông có thể hỗ trợ cho Tổng thống Trump bởi nó đánh lạc hướng chú ý của dư luận Mỹ đến cuộc luận tội nhà lãnh đạo này tại Thượng Viện.
Về phía đảng Dân chủ, cái chết của Tướng Soleimani có thể kích động phong trào phản chiến. Ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 là ông Bernie Sanders nhanh chóng đăng lên mạng xã hội Twitter: “Tôi đã đúng về Việt Nam, Iraq. Tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn một cuộc chiến tại Iran”.
Một ứng viên đảng dân chủ khác là bà Tulsi Gabbard lại nói rằng sự việc liên quan đến Tướng Soleimani là “động thái chiến tranh”, vi phạm hiến pháp Mỹ.
Kết quả cuộc khảo sát của HuffPost/YouGov lại cho thấy cuộc không kích tiêu diệt Tướng Soleimani là tin tốt lành với đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 là ông Joe Biden.
Theo đó, 62% cử tri đảng Dân chủ được hỏi cho biết họ tin tưởng ông Joe Biden về vấn đề Iran. Đây không phải là điều bất ngờ bởi ông Biden có kinh nghiệm trong đối ngoại với 8 năm giữ chức phó tổng thống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục