Tăng tốc thi công Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ

08:42' - 02/12/2017
BNEWS Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông.

Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ (Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp) là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư) đang đốc thúc các nhà thầu tăng tốc thi công để đến tháng 6/2018 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy Điện phân nhôm.
Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ được quy hoạch với tổng diện tích 148,2 ha; trong đó, diện tích được giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luyện kim Trần Hồng Quân xây dựng nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông (mức đầu tư dự kiến gần 700 triệu đô la) là 128 ha, còn lại sẽ được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ khác.

Tổng kinh phí thực hiện dự án ban đầu được phê duyệt là gần 1.658 tỷ đồng, sau điều chỉnh xuống còn 993 tỷ đồng; trong đó, vốn Trung ương hỗ trợ là 875 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.
Đây là một dự án cấp thiết bởi các hạng mục thi công hoàn thành xong đến đâu sẽ bàn giao ngay cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy Điện phân nhôm đến đó (hai dự án thực hiện song song).

Vì vậy, trong 14 hạng mục chính của dự án có 5 hạng mục được Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế chỉ định thầu rút gọn (gồm: thiết kế bản vẽ thi công, san nền và bảo vệ mái dốc, đường trục chính nối từ đường Hồ Chí Minh vào Khu công nghiệp Nhân Cơ, đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ).
Theo chủ đầu tư dự án, đến thời điểm hiện tại việc bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành. Khối lượng thi công tại các gói thầu cấp bách được các đơn vị tập trung thi công và cơ bản đáp ứng mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng các hạng mục của Nhà máy Điện phân nhôm; trong đó, có nhiều hạng mục đã được các đơn vị thi công hoàn thành từ 80 đến 100% khối lượng như hạng mục: san nền và gia cố mái taluy lô 9,1ha (khu nhà ở chuyên gia và nhà ở công nhân), khu nhà máy luyện nhôm (gói thầu số 2XL), trục đường chính nối đường Hồ Chí Minh vào Khu công nghiệp Nhân Cơ đã được thông tuyến…
Về giải ngân vốn đầu tư, hiện tại Trung ương mới bố trí cho tỉnh Đắk Nông gần 419 tỷ đồng để thực hiện dự án, vốn còn thiếu theo kế hoạch trung hạn (2016 -2020) là 456 tỷ đồng.
Cũng theo chủ đầu tư, từ đầu năm đến nay thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều trong khi khối lượng đào đắp lớn (khoảng 5 – 6 triệu m3 đất) khiến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số hạng mục thi công chậm, không bàn giao kịp cho nhà đầu tư theo cam kết ban đầu. Hơn nữa, việc bố trí vốn đầu tư chậm cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án.
Hiện nay, Tây Nguyên đang bước vào mùa khô chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các hạng mục công trình để bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng nhà máy Điện phân nhôm.
Có mặt trên công trường Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ những ngày này có thể cảm nhận thấy không khí hối hả, khẩn trương của công nhân và các đơn vị thi công. Ở tất cả các hạng mục cấp bách của dự án, các nhà thầu đều tập trung tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao mặt bằng theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Ông Hồ Viết Đông, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thành Công – đơn vị thi công gói thầu san lấp mặt bằng cho biết, do tính cấp bách của dự án nên Công ty đang huy động tổng lực nhân công, trang thiết bị thi công 3 ca/ngày và dự kiến đến cuối tháng 12/2017 sẽ bàn giao gói thầu số 3.
Tại gói thầu cấp bách Đập ngăn nước và nạo vét lòng hồ nhà thầu cũng đang tập trung hàng chục xe cơ giới tấp nập thi công suốt ngày đêm. Ông Phạm Minh Thụ, Chỉ huy trưởng Công trình cam kết sẽ tận dụng trời nắng ráo trong những tháng mùa khô để tập trung nhân lực, thiết bị đầy đủ để thi công, đảm bảo chất lượng và bàn giao công trình theo đúng tiến độ chủ đầu tư đã đề ra.
Theo ông Hồ Sỹ Điệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp Đắk Nông, để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Giám đốc luôn có mặt thường xuyên trên công trường để chỉ đạo, điều hành công việc; cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tham gia giám sát thi công trên công trường; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công.
Đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công tiếp tục tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực tăng tốc thi công trong những tháng mùa khô để bảo đảm tiến độ, chất lượng và hoàn thành các gói thầu được chỉ định thầu trước ngày 30/6/2018. Cùng với đó, Ban cũng phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm bố trí phần vốn còn lại để quá trình thực hiện dự án được thuận lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục