Tăng trưởng kinh tế Thái Lan có thể đạt 3,1%

09:17' - 28/04/2016
BNEWS Theo Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT), Paiboon Kittisrikangwan, kinh tế nước này đang trên đà đạt được nhịp độ tăng trưởng 3,1% trong năm nay.
Tăng trưởng kinh tế Thái Lan có thể đạt 3,1% năm nay. Ảnh: reuters

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT), Paiboon Kittisrikangwan, kinh tế nước này đang trên đà đạt được nhịp độ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, dù kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và những trì hoãn trong chi tiêu công, nhờ đó không cần điều chỉnh chính sách tiền tệ quốc gia.

Khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2016 xuống 3,1% vào tháng trước, BoT nhận định nền kinh tế Thái Lan đang mất động lực khi tác dụng của các biện pháp kích thích của chính phủ yếu dần.

Tuy nhiên, ông Paiboon cho rằng đó không phải là dấu hiệu cho thấy việc cắt giảm lãi suất sẽ sớm được thực hiện.

Ông nói nếu triển vọng cả năm không có gì thay đổi, không có cú sốc lớn hay sự kiện lớn nào bất ngờ xảy ra, BoT không thấy cần phải có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ.

Lãi suất cơ bản tại Thái Lan được duy trì ở mức 1,5% từ tháng 4/2015. Lần xem xét chính sách tiền tệ tiếp theo của BoT là vào ngày 11/5 và hầu hết các nhà kinh tế dự đoán sẽ không có gì thay đổi.

Theo ông Paiboon, chi tiêu công cho một loạt dự án cơ sở hạ tầng trị giá trên 50 tỷ USD nhằm tăng năng suất về dài hạn đang được triển khai chậm hơn trông đợi.

Ông Paiboon cho rằng nhu cầu tăng chậm hơn ở các nước là đối tác thương mại chính của Thái Lan như Trung Quốc là rủi ro suy giảm đối với dự báo tăng trưởng năm 2016. 10% xuất khẩu của Thái Lan là tới Trung Quốc.

BoT dự báo xuất khẩu của Thái Lan sẽ giảm 2% trong năm 2016, năm giảm thứ tư liên tiếp. Xuất khẩu đóng góp hơn 60% GDP của "xứ sở chùa Vàng".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục