Tàu chở hàng đầu tiên cập cảng của Ukraine trên biển Đen sau nhiều tháng

21:25' - 07/08/2022
BNEWS Ngày 7/8, Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine xác nhận tàu chở hàng đầu tiên đã cập cảng Chornomorsk nước này ở biển Đen sau hơn 5 tháng gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng của xung đột.

Thông báo đăng trên tài khoản Facebook chính thức của bộ trên nêu rõ tàu chở hàng FULMAR S đã cập cảng Chornomorsk và sẵn sàng để chất hàng lên chuẩn bị cho hành trình đưa ngũ cốc Ukraine ra nước ngoài.

 

Trước đó cùng ngày, các quan chức Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận 4 tàu chở lương thực và thực phẩm từ Ukraine đã rời khỏi các cảng nước này ở biển Đen theo đúng thỏa thuận đạt được giữa các bên nhằm nối lại hoạt động tại các cảng biển.

Chia sẻ trên Facebook, cơ quan quản lý tàu biển Ukraine cho biết 4 tàu trên chở tổng cộng gần 170.0000 tấn ngô và một số mặt hàng thực phẩm khác.

Tháng trước, dưới sự trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, các bên xung đột đã đạt được thỏa thuận nhằm nối lại hoạt động tại các cảng của Ukraine ở biển Đen trong bối cảnh LHQ lo ngại nạn đói sẽ xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới do hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bị gián đoạn khiến nguồn cung khan hiếm và giá cả leo thang.

Trung tâm điều phối chung (JCC) đặt tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm giám sát việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc. Các nhân viên tại trung tâm gồm các đại diện từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục