Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm xuống còn 49,4 tỷ USD

22:07' - 17/04/2019
BNEWS Các số liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 17/4 cho thấy thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

Theo Bộ Thương mại, thâm hụt thương mại trong tháng 2 giảm 3,4%, xuống còn 49,4 tỷ USD, thấp hơn so với con số 54 tỷ USD mà các nhà kinh tế dự đoán.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp thâm hụt thương mại giảm sau khi đạt mức cao nhất trong 10 năm vào tháng 12/2018, và khiến mức thâm hụt thương mại của hai tháng đầu năm nay thấp hơn 7,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Kết quả trên là nhờ tăng xuất khẩu máy bay và ô tô, trong khi nhập khẩu dầu thô giảm xuống mức thấp nhất trong gần 27 năm qua.

Bên cạnh đó, con số xuất khẩu kỷ lục trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, đạt 70 tỷ USD trong tháng 2, cũng đã góp phần vào việc giảm thâm hụt thương mại.

Thâm hụt thương mại được thu hẹp có thể giúp cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I/2019, và giảm bớt sức ép từng khiến Tổng thống Donald Trump phải xây dựng chiến lược đánh thuế mạnh tay để giảm thâm hụt.

Ông Trump cho rằng thâm hụt thương mại là "kẻ" giết chết việc làm, vì vậy đã khởi xướng cuộc tấn công thương mại trên nhiều mặt trận với tất cả các đối tác thương mại lớn của Mỹ.

Đáng chú ý là thâm hụt hàng hóa với Trung Quốc đã giảm 3,1 tỷ USD, xuống còn 30,1 tỷ USD so với tháng 1, một phần nhờ sự phục hồi xuất khẩu đậu nành trong tháng 2, tăng 190 triệu USD lên mức 1,4 tỷ USD.

Trong khi đó, thâm hụt hàng hóa riêng với Nhật Bản, nước vừa mở đàm phán nhằm tìm một thỏa thuận thương mại mới với Mỹ, đã tăng 1,3 tỷ USD lên mức 6,7 tỷ, do xuất khẩu của Mỹ vào nền kinh tế châu Á này sụt giảm.

Thâm hụt hàng hóa với Liên minh châu Âu (EU) - khối đang có kế hoạch mở đàm phán thương mại với Washington - đã giảm 5,3%, xuống còn 12,4 tỷ USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Mỹ đã tăng 2,1% trong tháng 2/2019, đạt gần 140 tỷ USD, với việc xuất khẩu máy bay dân sự tăng 2,2 tỷ USD và xuất khẩu ô tô tăng 600 triệu USD.

Tuy nhiên, các con số trong tháng 2 không phản ánh những khó khăn mà hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đang gặp phải.

Tháng 3 vừa qua, hãng đã phải ngừng chuyển giao các máy bay 737 MAX bán chạy nhất của mình sau các vụ tai nạn thương tâm tại Indonesia cuối năm ngoái và tại Ethiopia đầu năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục