Tham vọng trở thành khu vực sản xuất chip hàng đầu thế giới của châu Âu (Phần 2)

07:30' - 30/07/2021
BNEWS Châu Âu đang nỗ lực tăng cường vai trò trong ngành công nghiệp sản xuất chip toàn cầu, trước nhu cầu đang ngày càng tăng đối với sản phẩm này.

Thiết kế hay sản xuất?
Đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất chip của Intel tại châu Âu đã gây ra một cuộc chạy đua giữa các quốc gia EU để thu hút sự quan tâm của Tổng Giám đốc Pat Gelsinger. Các đề nghị khá đa dạng và hấp dẫn, từ địa điểm sản xuất, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, đến lực lượng lao động có tay nghề cao và trợ cấp khổng lồ của chính phủ.
Intel đang tìm kiếm sự hỗ trợ của công chúng trị giá nhiều tỷ euro cho nhà máy mới ở châu Âu. Mặc dù chưa tiết lộ con số nhưng Greg Slater, một Giám đốc điều hành các vấn đề pháp lý, cho biết EU gặp "bất lợi về chi phí"so với châu Á và phần lớn sự khác biệt là do mức hỗ trợ của chính phủ.
Các khoản tiền liên quan sẽ cần phải được đánh giá kỹ hơn bởi các chương trình ưu đãi ở các quốc gia khác. Hàn Quốc đang đưa ra các biện pháp khuyến khích thúc đẩy chương trình đầu tư trị giá 450 tỷ USD trong 9 năm dành cho các nhà sản xuất chip, trong khi Mỹ đang có kế hoạch đầu tư hơn 50 tỷ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn của mình.
Ngoài ra, Intel sẽ cần một khu đất rộng 405 ha, với cơ sở hạ tầng phát triển có khả năng chứa tối đa 8 cơ sở sản xuất chip. Hiện Intel đã xem xét các địa điểm nhà máy tiềm năng tại các quốc gia bao gồm Đức, Hà Lan, Pháp và Bỉ.
Intel khó có thể sớm bắt đầu sản xuất chip 2 nanomet vì họ vẫn chưa làm chủ được công nghệ này, mặc dù việc sản xuất chip 10 nanomet của họ đã đạt được tiến triển tốt. Ông Slater cho biết, việc sản xuất chip 2 nanomet đang đang được triển khai, tùy thuộc vào chính xác thời điểm nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động.
Không phải tất cả các giám đốc điều hành đều bị thuyết phục bởi tham vọng sản xuất chip mới hình thành của châu Âu, và đặc biệt là bởi sự ồn ào chính trị và chủ nghĩa tượng trưng xung quanh mục tiêu tạo ra chip 2 nanomet tiên tiến nhất. Họ cho rằng Ủy ban châu Âu đã không rút ra được bài học từ thất bại của một chiến dịch trước đó, được khởi động vào năm 2013, để tăng thị phần của châu Âu.
"Các nhà sản xuất châu Âu chẳng hạn như các nhà sản xuất ô tô, không cần quá nhiều các chip cao cấp nhất", theo Jens Drews, một Giám đốc điều hành tại GlobalFoundries, một nhà sản xuất chip thuộc sở hữu của Abu Dhabi chuyên sản xuất những con chip tiên tiến nhất ở châu Âu tại Sachsen (Đức).
Ông Drews cho biết: "Ước tính của tôi là 90% nhu cầu chip của châu Âu cho đến cuối thập kỷ này sẽ dành cho chip với công nghệ trên 10 nanomet. Khuyến nghị của tôi là chuyển từ việc theo đuổi giảm kích thước chip để xem xét nhu cầu công nghiệp của chúng ta là gì, và với những công nghệ nào mà những nhu cầu đó được giải quyết tốt nhất. Nanomet chỉ là một thước đo và ngành công nghiệp hiện nay phức tạp hơn nhiều. Việc chỉ tập trung vào nanomet là điểm yếu cốt lõi trong chiến lược của Ủy ban châu Âu".
Jan-Peter Kleinhans, Giám đốc dự án về công nghệ và địa chính trị tại Stiftung Neue Verantwortung, một tổ chức tư vấn ở Berlin, cho biết thêm rằng EU đã sai khi tập trung vào sản xuất thay vì thiết kế chip, đây là một phần của quy trình sản xuất có giá trị cao nhất.
Trong khi chất bán dẫn là điều kiện tiên quyết cho các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và xe tự hành, hầu hết các công ty ở Mỹ hoặc Đài Loan thiết kế và sản xuất chip xử lý cho các chức năng cụ thể này.
Giám đốc Kleinhans chỉ ra rằng châu Âu không có bộ vi xử lý đa năng nào, chip đồ họa hoặc bộ xử lý trung tâm dữ liệu. Trong khi đó về thiết bị di động thông minh, châu Âu cũng không có con chip tích hợp nào.
Ông nói: "Trước khi EU lo lắng về việc những con chip đó được sản xuất ở đâu, chúng ta nên lo lắng về việc ai thiết kế, bởi vì đó chắc chắn không phải là chúng ta".
Ông Kleinhans đặt câu hỏi tại sao EU lại muốn dành hàng tỷ euro trợ cấp để "trở thành nhà sản xuất hợp đồng cho thế giới", tập trung tham gia vào phần của chuỗi giá trị chất bán dẫn có rào cản cao nhất, nhu cầu trợ cấp cao nhất, và ông cho rằng điều này ít có triển vọng thành công nhất.
Phối hợp với Mỹ liệu có phải lựa chọn khôn ngoan?
Chad Bown, một chuyên gia thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, đồng ý rằng EU cần rõ ràng hơn về các vấn đề mà họ thực sự đang cố gắng giải quyết. Ông cảnh báo, nếu mục tiêu là mang lại sự đa dạng hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu, quá trình này đang diễn ra một cách không trật tự với việc các chính phủ trên thế giới đang bơm trợ cấp vào lĩnh vực này.
Chuyên gia Brown cho rằng ưu tiên chính thay vào đó nên là đạt được sự phối hợp tốt hơn với Mỹ khi nghiên cứu và phát triển, cũng như với chế độ kiểm soát xuất khẩu của nước này. EU đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp đơn phương của chính quyền cựu Tổng thống Trump nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. 
Các quan chức EU cho biết, đây thực sự là tiền đề và trung tâm của cuộc đối thoại với chính quyền Tổng thống Biden, đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ vào tháng trước tại Brussels, với cam kết thiết lập quan hệ đối tác trong lĩnh vực nhằm "tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu về chất bán dẫn". Họ cho rằng châu Âu cần phải tăng cường sức nặng của mình trong ngành công nghiệp sản xuất chip toàn cầu, trước nhu cầu ngày càng tăng về sức mạnh xử lý trong một loạt các thiết bị ngày càng mở rộng.
Peter Wennink, Giám đốc điều hành của ASML/Hà Lan, công ty sản xuất các máy in thạch bản tiên tiến nhất được sử dụng trong quá trình sản xuất chip, đồng ý rằng sẽ cần nhiều công suất hơn trên toàn thế giới trong thập kỷ tới và rằng cả Mỹ và EU đều đang thức dậy trước trạng thái "bị bỏ quên" trong lĩnh vực bán dẫn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục