Thao tác của phi công máy bay Boeing 737 MAX đã đúng quy trình?

13:12' - 03/04/2019
BNEWS Hiện báo cáo điều tra sơ bộ của các nhà điều tra Ethiopia vẫn chưa được công bố.
Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay quốc gia Washington Reagan, Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 3/4, báo Mỹ Wall Street Journal đưa tin các phi công lái chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 vừa qua đã thao tác theo đúng quy trình hướng dẫn xử lý khẩn cấp mà Boeing cung cấp, nhưng vẫn không thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay.

Hướng dẫn xử lý khẩn cấp đã được Boeing đưa ra để chỉ dẫn cho các phi công cách tắt hệ thống an toàn tự động MCAS sau vụ tai nạn tương tự với máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

WSJ dẫn một nguồn tin không nêu rõ tên cho biết các phi công ngay từ đầu đã tắt hệ thống MCAS, được cho là đã tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa. Sau đó, các phi công đã chuyển sang lái ở chế độ người điều khiển để ổn định máy bay.

Tuy nhiên, dần dần họ đã quyết định nối lại nguồn điện cho cần điều khiển, có thể vì những nỗ lực ở chế độ người điều khiển không cho kết quả mong muốn. Việc nối lại nguồn điện đã tái khởi động MCAS và cho phép hệ thống này tiếp tục điều khiển mũi máy bay chúi xuống.

Hiện báo cáo điều tra sơ bộ của các nhà điều tra Ethiopia vẫn chưa được công bố. Bộ Giao thông Ethiopia cho biết chưa có kế hoạch công bố báo cáo trong ngày 3/4.

Theo quy định quốc tế về giám sát điều tra các vụ va chạm hàng không, báo cáo điều tra sẽ được công bố trong vòng 30 ngày kể từ khi tai nạn xảy ra.

Hiện Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này. Hôm 1/4, Boeing thông báo kế hoạch công bố một gói nâng cấp phần mềm MCAS trong vài tuần tới.

Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.

Hệ thống này hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục