Thị thực có ngáng đường du lịch?

07:48' - 17/05/2019
BNEWS Việt Nam hiện mới chỉ miễn thị thực cho công dân 13 nước và áp dụng cấp thị thực điện tử cho 80 nước, trong khi đó nhiều nước trong khu vực, con số này còn lớn hơn nhiều.

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam cần cởi mở hơn chính sách thị thực để giúp cho ngành du lịch có bước phát triển.

Việt Nam hiện mới chỉ miễn thị thực cho công dân 13 nước. Ảnh minh họa: TTXVN

* "Nút thắt" của ngành du lịch

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 7,6%, thấp nhất trong những năm vừa qua.

Trong khi đó, Chính phủ đã đề ra mục tiêu năm 2025, Việt Nam phấn đấu đạt 32 triệu khách quốc tế, năm 2030 đạt 47 triệu khách.

Nhưng với tốc độ tăng trưởng như 4 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Việt Nam sẽ không thể đạt được mục tiêu này.

Vì vậy, cải thiện tính cạnh tranh trong thị thực cho du khách đến Việt Nam là một trong những vấn đề cần cấp thiết phải thực hiện để giúp ngành du lịch phát triển.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện chính sách miễn thị thực của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Ông Phạm Hà, Giám đốc Công ty Du lịch Sang Trọng cho biết, thị thực là một trong bốn "nút thắt" đối với ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Việc bỏ thị thực cho khách du lịch nhiều nước sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho sự phát triển của ngành du lịch. So với các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đang xếp sau Malaysia và Thái Lan về số quốc gia được miễn thị thực.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Vietrantour cho hay, dù thủ tục cấp thị thực cho khách quốc tế đến Việt Nam đã mở cửa, song chưa đáp ứng những nhu cầu "sát sườn".

Bên cạnh đó, để thu hút các thị trường có khả năng chi trả cao, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đồng tình rằng chính sách thị thực cần thông thoáng hơn, thời gian lưu trú từ 15 ngày nên được tăng lên 30 ngày, đơn giản hoá thủ tục cấp thị thực và cần có thị thực nhập cảnh nhiều lần.

Khẳng định đây là vấn đề vô cùng quan trọng trong chính sách du lịch của nhiều nước, ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt nói: "Năm 2018, Thái Lan đón một triệu du khách Việt Nam. Vậy nếu Thái Lan không miễn thị thực thì có bao nhiêu người Việt sang Thái Lan? Vì vậy, có thể thấy thị thực là vấn đề quan trọng hàng đầu trong chính sách phát triển du lịch của tất cả các quốc gia”.

Bên cạnh đó, ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Công ty Kiểm toán Grant Thornton Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) cho biết, Thái Lan phải mất đến 15 năm để đạt được số lượng khách như Việt Nam hiện nay.

Với đà tăng trưởng mạnh, từ nay đến năm 2030, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được con số 30 triệu khách du lịch.

Tuy nhiên, có một thực trạng là khách du lịch quay lại Thái Lan rất đáng kể, nhưng Việt Nam lại chưa thể làm được điều đó. Khách du lịch tới Việt Nam một lần và rất ít quay trở lại.

Ông Kenneth Atkinson chỉ ra rằng, mức phí thị thực của Việt Nam dành cho khách du lịch chưa "dễ chịu". Nếu miễn thị thực cho các thị trường mà Việt Nam đang tập trung hướng tới, Việt Nam có thể thu về hàng trăm triệu USD.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định rằng: “Thị thực là một vấn đề quan trọng bởi nó tạo ra những tình cảm ban đầu của du khách đối với một đất nước. Nhiều nước đã sử dụng thị thực là một vũ khí trong cạnh tranh du lịch”.

* Chính sách thị thực cần linh hoạt

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đã đề xuất bỏ thị thực cho một số nước, vùng lãnh thổ từ năm 2016, song đến nay vẫn chưa thực hiện.

Do đó, doanh nghiệp đề xuất Việt Nam có thể áp dụng chính sách thị thực linh hoạt. Muốn phát triển du lịch, Việt Nam cần có chính sách cởi mở hơn về thị thực.

Thị thực linh hoạt có thể cấp theo thị trường khách đông, vắng theo mùa, theo sự kiện lớn của Việt Nam như giải đua xe F1, Seagames, Festival Huế...
Tổng Giám đốc Vietravel cũng đề xuất về việc nghiên cứu chính sách 5 quốc gia một điểm đến, bao gồm 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Khách Anh vào Thái Lan là 1,7 triệu lượt người trong năm qua, trong khi sang Việt Nam chỉ có hơn 100 nghìn người. Nếu tham gia vào chương trình này, Việt Nam có khả năng chuyển được lượng khách lớn từ nước khác sang Việt Nam.

Trong khi đó, ông Trương Tấn Sơn, đại diện Saigontourist cho rằng, thủ tục cấp thị thực của Việt Nam khiến những người xin thị thực cảm thấy không được chào đón.

Do đó, ông đề xuất miễn thị thực cho nhiều quốc gia, miễn từ 5 đến 10 năm với người có thu nhập cao, những người đi du lịch, công tác thường xuyên.

Tại hội thảo chuyên đề "Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày tới Việt Nam" trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công An cho biết, hiện Bộ Công An đã xây dựng hồ sơ sửa đổi và bổ sung một số điều trong Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh, Quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để trình Quốc hội.

Trong đó, Việt Nam miễn visa 15 ngày cho công dân một số nước và bỏ quy định về thời gian giữa các lần nhập cảnh.

Bộ Công An cũng đang nghiên cứu, tiến hành việc luật hoá thị thực điện tử để thủ tục ổn định, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện. Thời gian lấy visa 3 ngày, phí 25 USD.

Ngoài ra, việc kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, cơ quan này cũng đang nghiên cứu xây dựng cổng xuất nhập cảnh tự động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục