Thị trường chứng khoán tháng 9: Cơ hội của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình?

15:46' - 06/09/2018
BNEWS Các chuyên gia cho rằng, các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình – nhỏ sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
Trong tháng 8/2018, dòng vốn ngoại vẫn chưa trở lại các thị trường cận biên và mới nổi, cũng như sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa. . Ảnh: TTXVN

Trong tháng 8/2018, dù VN-Index đã hồi phục tốt, nhưng các chuyên giá đánh giá dòng tiền không tăng mạnh mà chủ yếu được điều tiết và luân chuyển giữa các nhóm ngành để hỗ trợ thị trường đi lên.

Do vậy, rất khó để thị trường có thể đi xa hơn nữa nếu không có một sự đột biến về dòng tiền. Ở chiều ngược lại, thị trường rất dễ bị tổn thương nếu gặp áp lực bán mạnh.

Cụ thể, trong tháng 8/2018 các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 1.400 tỷ đồng trên cả hai sàn, giảm đáng kể so với mức bán ròng tới 2.400 tỷ đồng trong tháng 7/2018. Điều đó đã giúp giảm bớt áp lực bán ra trên thị trường, tạo điều kiện cho VN-Index hồi phục 3,5% trong tháng.

Mặc dù xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều cổ phiếu lớn đã chuyển từ bán ròng sang mua ròng trong tháng 8, nhất là các cổ phiếu hàng tiêu dùng như MSN (286 tỷ đồng), VJC (237 tỷ đồng) và HPG (206 tỷ đồng)... Trong khi đó, VIC (-1.330 tỷ đồng), VNM (-1.064 tỷ đồng), VHM (-514 tỷ đồng)... vẫn là các cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất.

Ngoài ra, các quỹ ETF nội vẫn thu hút một lượng khá tốt dòng vốn ngoại. Chứng chỉ quỹ VFMVN30 được khối ngoại mua ròng 102 tỷ đồng trong tháng 7/2018 và 220 tỷ đồng trong tháng 8/2018.

Trong bối cảnh này, ông Bernard Lapointe – Giám đốc Phòng phân tích và tư vấn đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường sẽ phải trông chờ vào khối ngoại, dù các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng khi mà sự bất nhất trong các động thái của Tổng thống Donald Trump vẫn gây ra lo ngại về bất ổn của kinh tế thế giới, có ảnh hưởng đến Việt Nam. Thêm vào đó, trong tháng 8/2018, dòng vốn ngoại vẫn chưa trở lại các thị trường cận biên và mới nổi, cũng như sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa.

Trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần như sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 này và cho đến khi có sự đảo chiều của dòng vốn ngoại cũng như cải thiện hơn về thanh khoản, các chuyên gia cho rằng, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 960 - 1.040 điểm. Trong biên độ này, các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình – nhỏ sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Còn liên quan đến lợi tức trái phiếu Chính phủ đang tăng nhanh, Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9 với tiêu đề: “Cơ hội của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình?” của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố cho thấy, tình hình phát hành trái phiếu Chính phủ dường như đang gặp trở ngại và khó có thể hoàn thành kế hoạch phát hành năm 2018 với mục tiêu 200 nghìn tỷ đồng. Trong khi thị trường sơ cấp khá trầm lắng, ghi nhận diễn biến bán ròng mạnh trên thị trường thứ cấp và lợi tức trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn đồng loạt tăng mạnh.

Tính tới cuối tháng 8/2018, tổng lượng phát hành trái phiếu Chính phủ thành công đạt 106 nghìn tỷ đồng, tương đương 53% kế hoạch năm. Trái phiếu kỳ hạn 10 và 15 năm tỏ ra hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nhờ mức lợi tức cao tương đối trong khi việc phát hành các trái phiếu kỳ hạn dài hơn không mấy khả quan. Điều này hoàn toàn trái ngược với diễn biến trong năm 2017 khi kết quả trái phiếu kỳ hạn 20 và 30 năm vượt kế hoạch đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục