Thị trường dầu khởi sắc sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều​

16:36' - 12/06/2018
BNEWS Phiên giao dịch 12/6, giá dầu đi lên tại thị trường châu Á theo chiều hướng chung của các thị trường trên thế giới, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên kết thúc với kết quả khá lạc quan.
Giá dầu châu Á tăng. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong phiên chiều 12/6, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 0,26 USD (0,3%) so với cuối phiên trước, lên 76,72 USD/thùng. Trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 0,32 USD (0,5%) lên 66,42 USD/thùng.
Tại cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên diễn ra cùng ngày ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc trao đổi toàn diện, sâu rộng và chân thành về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên đã ra tuyên bố chung sau hội nghị. Thị trường đều khởi sắc sau khi Tổng thống Mỹ nói rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra "thật sự rất tích cực".
Tuy nhiên, một số nền tảng chính định hướng thị trường dầu mỏ lại báo hiệu triển vọng kém lạc quan hơn đối với giá dầu. Đó là sản lượng dầu mỏ của Nga, Mỹ và Saudi Arabia - ba nhà sản xuất hàng đầu thế giới - đều đang gia tăng. Sản lượng dầu của Nga đẫ tăng từ mức dưới 11 triệu thùng/ngày lên 11,1 triệu thùng/ngày trong đầu tháng Sáu. Trong lúc sản lượng dầu mỏ của Mỹ tăng khoảng 30% trong hai năm qua, lên mức cao kỷ lục là 10,8 triệu thùng/ngày. Còn tại Saudi Arabia, xu hướng sản lượng gia tăng cũng xuất hiện.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt, trong đó có Nga, đã và đang thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng kể từ tháng 1/2017 và có hiệu lực tới cuối năm 2018. Tuy nhiên, giữa bối cảnh giá dầu thế giới gần đây có lúc đã chạm ngưỡng 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014, một số nhà sản xuất dầu mỏ lớn đã thảo luận về khả năng nới lỏng thỏa thuận và điều này sẽ được đề cập tại cuộc họp của OPEC, dự kiến diễn ra vào hai ngày 22-23/6 tới tại Vienna (Áo).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục