Thị trường lao động, việc làm có nhiều thay đổi thời kỷ nguyên số

19:11' - 24/07/2018
BNEWS Ngày 24/7, tại thành phố Huế đã diễn ra hội thảo quốc tế “Nghề phổ biến nhất trên thị trường lao động hiện nay và sự biến động dưới tác động của kỷ nguyên số-vai trò của dịch vụ việc làm công”.
Hội thảo quốc tế về thị trường lao động dưới tác động của kỷ nguyên số. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Hội thảo do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hiệp hội dịch vụ việc làm công thế giới (WAPES) tổ chức với sự tham dự của các đại biểu đến từ 20 quốc gia, các tổ chức quốc tế (Tổ chức lao động quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á...).

Hội thảo có 3 phiên thảo luận với nội dung: Các nghề phổ biến nhất trên thị trường lao động hiện nay; làm thế nào thu thập, lưu trữ và sử dụng cơ sở dữ liệu về tuyển dụng; dự báo xu hướng việc làm trong kỷ nguyên số và vai trò của các tổ chức dịch vụ việc làm công.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ hoá, robot hoá, không chỉ tại Việt Nam và nhiều nước khác, thị trường lao động, việc làm có nhiều thay đổi (nhiều ngành nghề mới xuất hiện cũng như một số ngành nghề mất đi). Sự thay đổi này ở mỗi quốc gia là khác nhau.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận cách chia sẻ và phát triển thông tin ngành nghề phổ biến nhất, cách để phát triển chúng; xác định vai trò, trách nhiệm của dịch vụ việc làm công (viết tắt: PES) trong triển khai công tác thu thập dữ liệu, phát triển và chia sẻ cơ sở dữ liệu tuyển dụng tại mỗi quốc gia thành viên cũng như việc đưa ra dự báo việc làm, cung cấp thông tin về xu hướng việc làm dưới tác động kỷ nguyên số.

Ông Joulhian Saralar, Giám đốc tổ chức việc làm công Angono, Tổng thư ký hiệp hội liên khu vực các cán bộ dịch vụ việc làm công Calabarzon, Bộ Lao động và Việc làm Philippines cho biết, những sắp xếp công việc mới có khả năng bị gián đoạn, áp lực ngày càng tăng đối với việc nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để tăng tính cạnh tranh dẫn đến thách thức cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Philippines cần sự phối hợp hơn nữa giữa Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động.

Với tham luận: “Sử dụng phương pháp phân loại trong một thị trường lao động đang thay đổi”, ông Bert Koning, Công ty dịch vụ việc làm và giải pháp kết nối dịch vụ (Hà Lan) cho hay: Phương pháp phân loại là cần thiết bởi toàn cầu hóa làm tăng nhu cầu về dữ liệu việc làm có thể so sánh ở phạm vi toàn cầu.

Việc phân loại giúp thu thập, chia sẻ thông tin thị trường lao động cho mục đích thống kê, kết nối người tìm việc và những việc làm do PES đưa ra.

Hội thảo kết thúc vào ngày 25/7./.

Xem thêm:

>>>Thành phố Hồ Chí Minh: Hỗ trợ người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm

>>>Quảng Ngãi có nhu cầu tuyển dụng hơn 15.000 lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục