Thị trường năng lượng khởi sắc nhờ các siêu bão

14:07' - 09/09/2017
BNEWS Các trận siêu bão liên tục đổ bộ vào Mỹ là nhân tố chi phối giá dầu trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua.
Thị trường năng lượng khởi sắc nhờ các siêu bão. Ảnh minh hoạ: Reuters

Tình trạng gián đoạn hoạt động lọc dầu ở khu vực duyên hải nước Mỹ do bão Harvey gây ra chưa chấm dứt hoàn toàn thì bão Irma đã quét qua khu vực Caribe.
Giá "vàng đen" liên tục dâng cao trong hai phiên giao dịch liên tiếp (5-6/9), giữa bối cảnh nhu cầu dầu thô của Mỹ đang hồi phục sau bão Harvey.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ chủ yếu "đóng đô" ở Corpus Christi, Texas - nơi cơn bão Harvey đã đổ bộ vào ngày 25/8. Hàng chục nhà máy lọc dầu đã bị buộc phải ngừng hoạt động và cơn bão Harvey ước đã làm giảm hơn 20% công suất lọc dầu của nước Mỹ.
Giá dầu thô Mỹ và dầu Brent chuyển động ngược chiều nhau trong phiên giao dịch ngày 7/9 giữa bối cảnh một số nhà máy lọc dầu của Mỹ vừa mở cửa trở lại sau siêu bão Harvey thì nước này lại phải tiếp tục đối phó với cơn bão Irma, được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 4,6 triệu thùng dầu, cao hơn con số dự đoán của các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters.

EIA cho biết các cơ sở lọc dầu tại Mỹ trong tuần trước chỉ chạy 79,7% công suất - mức thấp nhất kể từ năm 2010. Trong tuần sau khi bão Harvey đổ bộ vào nước Mỹ, xuất khẩu dầu thô của nước này giảm 749.000 thùng/ngày xuống 153.000 thùng/ngày.
Giá dầu thô Mỹ đã mất khoảng 3% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, do sự phục hồi của các nhà máy lọc dầu sau siêu bão Harvey vẫn còn chậm chạp, trong khi tâm lý của giới đầu tư còn thận trọng trước diễn biến phức tạp của cơn bão Irma.
Kết thúc phiên 8/9, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 10/2017 giảm 1,61 USD (3,3%), xuống 47,48 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất trong một tuần qua.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11/2017 cũng để mất 71 xu Mỹ (1,3%), xuống 53,78 USD/thùng. Tuy nhiên tính chung cả tuần qua, giá dầu WTI vẫn ghi thêm 0,4%, còn giá dầu Brent cộng 1,9%.
Báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay, số giàn khoan dầu của Mỹ trong tuần qua đã giảm tuần thứ ba trong bốn tuần. Đây là dấu hiệu cho thấy các tập đoàn dầu khí của Mỹ đang giảm bớt các dự án đầu tư do giá dầu giảm mạnh.
Tuần tới, một trong những nhân tố chi phối tâm lý nhà đầu tư sẽ là các báo cáo định kỳ hàng tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Các nhà phân tích đang chờ xem liệu IEA có điều chỉnh dự báo về nhu cầu dầu hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục