Thị trường tài chính Anh tin tưởng vào khả năng lãi suất sẽ tăng lên trong tuần này

21:58' - 31/07/2018
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã có hàm ý tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách hồi tháng Năm vừa qua và chỉ tạm hoãn quyết định này sau khi một loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng được công bố.
 Đồng bảng Anh. AFP/TTXVN

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dựa trên nhận định kinh tế đang trên đà hồi phục, Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,75% trong cuộc họp ngày 2/8 tới.
Do vậy sẽ là bất ngờ lớn đối với các thị trường tài chính nếu MPC vẫn chưa đi tới quyết định nâng lãi suất trong cuộc họp tới đây. Thống đốc BoE, Mark Carney, đã nhiều lần khẳng định kinh tế Anh đang tăng trưởng trên diện rộng và do đó việc dần thắt chặt chính sách tiền tệ trong những năm tới là động thái cần thiết để đưa lạm phát trở lại ngưỡng mục tiêu 2%.

Các số liệu kinh tế gần đây nhìn chung hé lộ triển vọng hồi phục của kinh tế Anh sau quý đầu tăng trưởng chậm, trong bối cảnh doanh số bán lẻ tăng mạnh, các ngành dịch vụ và xây dựng đều tăng trưởng tích cực và tỷ lệ có việc làm xấp xỉ mức cao kỷ lục.
Mặc dù vậy, một số nhà kinh tế vẫn tỏ ra hoài nghi vào triển vọng tăng lãi suất. Chuyên gia Sreekala Kochugovindan thuộc ngân hàng Barclays cho rằng bất chấp việc các thành viên MPC có ý định ủng hộ việc tăng lãi suất thì những số liệu tăng trưởng kinh tế tích cực gần đây chủ yếu nhờ thời tiết ấm áp hơn, các dịch vụ ăn theo World Cup và đám cưới Hoàng Gia, và do vậy, nó có phần thổi phồng sức mạnh thực sự của nền kinh tế.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Ian Stewart thuộc Deloitte cho rằng cần thận trọng với những yếu tố liên quan đến Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu, tác động của quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ đối với các thị trường mới nổi và nguy cơ về cuộc chiến thương mại giữa các nền kinh tế lớn.
Mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên bấp bênh hơn kể từ tháng Năm vừa qua, chủ yếu do những mối quan ngại liên quan đến cuộc chiến thương mại, song không có gì đảm bảo sẽ có sự điều chỉnh đáng kể đối với các số liệu kinh tế Anh gần đây.

Vấn đề là BoE sẽ đánh giá thế nào về mức tăng lương đáng thất vọng hiện nay. Dự báo mới nhất của BoE về lạm phát trong trung hạn được cho là sẽ cho thấy định hướng mới nhất trong chính sách tiền tệ của nước Anh.

Hồi tháng 5/2018, mức dự báo về lạm phát giá tiêu dùng trong 2-3 năm tới vẫn ở trên ngưỡng 2,35%, dựa trên mức lãi suất không đổi. Vì vậy, nếu lãi suất tăng 0,5%, lạm phát khi đó sẽ giảm đi 0,1 điểm phần trăm sau 18 tháng. Nếu MPC hành động như dự kiến, mức dự báo mới về lạm phát sẽ thấp hơn.
Ông Carney lâu nay vẫn khẳng định rõ lập trường rằng BoE không có ý định công bố dự báo chính thức về lộ trình tăng lãi suất, một phần do các thành viên MPC không muốn bị chỉ trích về sự thiếu nhất quán trong hành động, trong trường hợp tình hình có thay đổi.

Tuy nhiên, BoE có thể lần đầu tiên công bố dự trù về mức lãi suất trung tính mà BoE tin rằng đây là ngưỡng lãi suất sẽ hỗ trợ kinh tế Anh có thể tăng trưởng ổn định với tỷ lệ việc làm ở mức cao nhất.

>>> Khả năng BoE nâng lãi suất chi phối bước đi của đồng bảng Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục