Thị trường vàng: Thêm một tuần khởi sắc nhờ Fed

16:50' - 30/01/2016
BNEWS Giá vàng liên tiếp đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần này trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư an toàn gia tăng khi mối lo về sự bấp bênh của kinh tế toàn cầu ngày càng đè nặng.

Ngoài ra, quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2016 cũng góp phần hỗ trợ giá vàng.

Đồng USD suy yếu đã giúp vàng tăng giá ngay trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/1. Kim loại quý này tiếp tục đà tăng trong hai phiên giao dịch liền sau đó và thậm chí còn chạm mức “đỉnh” của 12 tuần, bất chấp sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, sau khi Fed kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 26-27/1 với tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ các diễn biến kinh tế, tài chính trên toàn cầu và giữ nguyên lãi suất - một quyết định không nằm ngoài tiên lượng của thị trường.

Ngân hàng HSBC nhận định nhà đầu tư lo ngại rằng biến động trên thị trường tài chính có thể tác động lên nền kinh tế, và nếu điều này ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Mỹ, giá vàng có thể được hưởng lợi. HSBC dự báo Fed sẽ chỉ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. 
“Điểm tối” duy nhất của thị trường vàng trong tuần này chỉ xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 28/1, khi giá vàng mất 1% do xu hướng bán tháo chốt lời gia tăng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng điểm và giá dầu đi lên. Tuy nhiên, giá mặt hàng này đã nhanh chóng phục hồi trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 29/1), ghi nhận đà tăng theo tháng mạnh nhất trong một năm qua.

Nguyên nhân chính được cho là đã nâng đỡ thị trường vàng trong phiên này là báo cáo mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới đã “hãm phanh” trong quý IV/2015, đứng ở mức 0,7%, sau khi lần lượt đạt mức tăng trưởng ấn tượng 3,9% và 2% trong quý II và quý III. Số liệu đáng thất vọng này cho thấy nền kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đều đang đối mặt với những “cơn gió ngược”, qua đó đẩy giới đầu tư rời xa các tài sản mang tính rủi ro cao. 
Thêm vào đó, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định áp dụng mức lãi suất âm trong ngày 29/1 và hy vọng vào khả năng Fed sẽ giãn chậm lộ trình nâng lãi suất cũng góp phần đẩy giá vàng đi lên. 
Tính tới 2 giờ 51 phút sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ tăng 0,2%, lên 1.116,46 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2016 tăng 0,1%, lên 1.116,40 USD/ounce. 
Như vậy, tính chung cả tháng Một này, giá vàng đã tăng hơn 5%, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất trong một năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục