Thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Na Uy có thể công bố ngày 4/6

20:48' - 04/06/2021
BNEWS Theo một quan chức Vương quốc Anh, nước này đã tiến gần đến thỏa thuận thương mại tự do với Na Uy và có thể công bố trong ngày 4/6.

Tuy thỏa thuận cuối cùng có thể chưa đạt được nhưng có khả năng bao gồm các điều khoản về thương mại điện tử cũng như các điều khoản bổ sung về thương mại dịch vụ.

Một thỏa thuận mới sẽ cho thấy Anh đang đạt tiến triển trong cam kết chính của Thủ tướng Boris Johnson khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) là đạt các thỏa thuận thương mại độc lập.

Anh cũng đang tiến tới một thỏa thuận với Australia và đang đám phán với Mỹ cũng như New Zealand. Nước này cũng mong muốn tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hồi tháng 12/2020, Anh đã nhất trí duy trì quan hệ thương mại về hàng hóa với Na Uy như đã có khi Anh là thành viên EU. Thỏa thuận mới sẽ rộng hơn các thỏa thuận hiện nay, tăng cường việc tiếp cận thị trường giữa hai nước.

Quan chức trên cho biết Anh mong muốn sẽ tiếp cận nhiều hơn với thị trường nông sản Na Uy và mang lại lợi ích cho ngành chế biến thủy sản trong nước.

Na Uy không thuộc EU nhưng tham gia Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA). Anh sắp đạt thỏa thuận mới với Iceland và Liechtenstein, hai thành viên khác của EFTA.

Trao đổi thương mại của Anh với Na Uy và Iceland năm 2019 đạt khoảng 27 tỷ bảng (38 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục