Thông quan gần 200 xe hàng qua cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái

16:58' - 10/01/2022
BNEWS Sau gần 20 ngày tạm dừng thông quan, ngày 10/1, các cửa khẩu trên địa bàn thành phố gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4 chính thức được khôi phục thông quan.
Chi cục Hải Quan thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) thông tin, sau gần 20 ngày tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái, ngày 10/1,  các cửa khẩu trên địa bàn thành phố gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4 chính thức được khôi phục thông quan.

Tính đến 13 giờ cùng ngày đã thông quan gần 200 xe hàng. Trong đó chủ yếu là các xe hoa quả, hàng thủy sản cấp đông đăng ký theo thứ tự. Cụ thể có 44 xe hàng thủy sản tươi sống (cá, cua, ốc hương, rươi, tôm hùm) được xuất khẩu. Có 51 xe nhập khẩu hàng tạp, còn lại chủ yếu là các xe không sang nhận hàng hóa xuất khẩu của hai bên (Việt Nam- Trung Quốc) bị mắc kẹt trước đó.
 

Hiện lượng hàng tồn tồn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tính đến 13 giờ còn trên 1.300 xe. Chủ yếu là các mặt hàng: Thủy sản đông lạnh (tôm, cá, mực... trên 900 xe); hoa quả tươi (mít, chôm chôm, xoài, thanh long... trên 140 xe); hải sản tươi sống trên 20 xe; loại hình quá cảnh trên 80 xe, còn lại là các mặt hàng khác bao gồm cả linh kiện điện tử, đồ thủ công mỹ nghệ...

Theo Chi cục Hải quan thành phố Móng Cái  thời gian trung bình làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh phía Trung Quốc khoảng từ 5-10 phút/xe. Hiện phía Trung Quốc vẫn thực hiện chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch, lượng hàng thông quan chưa nhiều.

Để đảm bảo thuận lợi cho công tác thông thương hàng hóa, phía Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) thống nhất đồng bộ các phương án phòng chống dịch, thực hiện test PCR đối với toàn bộ người trong khu vực cửa khẩu và thống nhất phương án đổi lái xe ngay tại khu vực trung chuyển hàng hóa, không để người của mỗi bên di chuyển vào nội địa.

Các địa phương biên giới tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện được thực hiện một cách chính xác và nghiêm túc; kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, đồng thời xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có liên quan tới các lô hàng đó.

Thành phố Móng Cái cũng thành lập các tổ liên ngành để sắp xếp, điều hành phương tiện vào khu vực cửa khẩu đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ, có sự giám sát của doanh nghiệp.Khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống sấy tự động hoa quả công nghệ hiện đại để phục vụ lâu dài cho việc  xuất khẩu nông sản sấy. Với những mặt hàng hoa quả bị hỏng thời gian qua, thành phố Móng Cái sẽ hỗ trợ hoàn toàn kinh phí tiêu hủy, đảm bảo môi trường.

Trong quãng thời gian tạm dừng thông quan, thành phố Móng Cái đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp hỗ trợ doanh nghiệp, giảm các chi phí bảo quản hàng hóa và lưu kho bãi, đồng thời nỗ lực trong công tác ngoại giao, hội đàm, trao đổi với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để thống nhất các phương án phù hợp, thiết lập vùng xanh an toàn tại khu vực cửa khẩu đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, khôi phục thông quan.

Trước đó, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan hàng hóa với các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đông Hưng (về phía Việt Nam là thành phố Móng Cái) từ ngày 21/12/2021 để rà soát và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục