Thu giá nước sai quy định, một công ty bị phạt 50 triệu đồng

17:57' - 15/11/2018
BNEWS Công ty Ita – Water đã thu giá nước cao hơn so với quy định của UBND tỉnh kéo dài nhiều năm, gây bức xúc đối với các doanh nghiệp và hộ dân trong việc sử dụng nước.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Quyền Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Long An cho biết, Thanh tra sở vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư Khai thác Sản xuất và cung cấp nước sạch ITA (Công ty Ita-Water, Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, Long An) về hành vi thu tiền cung cấp nước sạch cho các doanh nghiệp và các hộ dân cao hơn mức giá do UBND tỉnh Long An ban hành.

Theo đó, Công ty Ita – Water bị xử phạt số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời, phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả số tiền chênh lệch gần 11,7 tỷ đồng cho các hộ dân và doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nhận được quyết định, nếu không cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Trước đó, từ ngày 5/4/2018 đến 25/6/2018, Đoàn thanh tra của tỉnh Long An đã thực hiện thanh tra tại Công ty Ita –Water và phát hiện nhiều sai phạm của công ty này. Theo Kết luận thanh tra, công ty Ita – Water đã thu giá nước cao hơn so với quy định của UBND tỉnh kéo dài nhiều năm, gây bức xúc đối với các doanh nghiệp và hộ dân trong việc sử dụng nước.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/3/2018, Công ty Ita-Water tự định mức giá cung cấp nước sạch cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tân Đức với mức giá 14.700 đồng/m3 và các hộ dân trong Khu dân cư Tân Đức với mức giá 12.000 đồng/m3, 13.200 đồng/m3.

Mức giá này cao hơn nhiều so với mức giá của UBND tỉnh Long An ban hành, tổng số tiền chênh lệch thu vượt gần 11,7 tỷ đồng; trong đó, các doanh nghiệp hơn 9,9 tỷ đồng, các hộ dân gần 1,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số hóa đơn Công ty Ita - Water xuất cho khách hàng không ghi đầy đủ nội dung như đơn vị tính, số lượng, đơn giá nước là sai quy định của Bộ Tài chính về hóa đơn hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Chất lượng nước mà công ty này sản xuất, cung cấp bị phản ánh là còn cặn bẩn nhiều, không thể trực tiếp sử dụng cho sản xuất, nấu ăn và uống được.

Trước đó (năm 2014), Công ty Ita – Water từng bị Thanh tra sở Tài chính Long An xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng do hành vi tương tự và buộc hoàn trả lại số tiền thu sai quy định hơn 2,8 tỷ đồng (trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2013 đến ngày 31/12/2013).

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 3/2018, công ty này chỉ chấp hành quyết định xử phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trả lại cho khách hàng toàn bộ số tiền chênh lệch giá nước thu vượt hơn 2,8 tỷ đồng./.

>> Hà Nội đưa vào sử dụng Nhà máy nước sạch lớn nhất miền Bắc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục