Thu hồi hàng loạt dự án chậm và khó khăn trong đầu tư

10:59' - 21/09/2019
BNEWS Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc quy hoạch, ưu tiên nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển đô thị, nhà ở, dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Một góc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phú. Ảnh: Trọng Lịch/TTXVN

Đặc biệt, Vĩnh Phúc sẽ tiến hành rà soát kỹ, đánh giá tổng thể, toàn diện và quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ hoặc khó khăn trong đầu tư.
Hiện Vĩnh Phúc có cả trăm dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng diện tích lớn nằm ở các huyện, thành phố trên địa bàn; trong đó có 73 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị... với diện tích trên 2.708ha.
Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, toàn tỉnh có đến 44/73 dự án đô thị, nhà ở đang triển khai chậm tiến độ và chưa có dự án đầu tư hoàn chỉnh đạt 100% cả về quy mô, tiến độ theo chấp thuận đầu tư. Trong số 44 dự án chậm tiến độ, có 20 dự án đã hết hạn đầu tư, chủ đầu tư chưa làm hồ sơ xin gia hạn đầu tư.
Riêng đối với những dự án hết hạn đầu tư, chậm tiến độ, UBND Vĩnh Phúc có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin phép gia hạn đầu tư dự án trong quý III/2019 và có cam kết rõ ràng các mốc thời gian thực hiện.

Trong trường hợp các chủ đầu tư vi phạm cam kết sẽ xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; sẽ thông báo dự án không đảm bảo điều kiện giao dịch bất động sản trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét không thực hiện thủ tục cấp và chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất; Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất danh sách chủ đầu tư không giao đầu tư tại các dự án khác trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, giải tỏac những bức xúc của nhân dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc để thanh tra và xử lý dự án có những tồn tại, hạn chế, chậm triển khai.
Điển hình là tiến hành thu hồi đối với 2 dự án gồm: Khu đô thị mới Núi Bầu – khu vực 2, diện tích 29,3ha, tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên do Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Xuân Tiến Hòa Bình; Khu nhà ở Hoàng Vương, diện tích 14,42ha, tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên do Công ty cổ phần đầu tư số 1 làm chủ đầu tư.
Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thanh tra và xử lý Dự án Trung tâm dịch vụ y tế  và chăm sóc sức khỏe tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo. Tính đến nay, dự án đã khởi công 6 năm nhưng chưa có công trình nào hiện hữu.
Cùng đó, tỉnh cũng quyết định  thu hồi hơn 400 ha đất do Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng; thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp Chấn Hưng (huyện Vĩnh Tường) và Khu công nghiệp Tam Dương 2 - khu B (thuộc huyện Tam Dương và Tam Đảo).
Xem thêm:

>>Vĩnh Phúc xúc tiến đầu tư tại Washington, Mỹ

>>Vĩnh Phúc mời gọi các nhà đầu tư tại Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục