Thu nhập hộ gia đình Hàn Quốc tăng cao kỷ lục trong quý II/2022

15:13' - 18/08/2022
BNEWS Thu nhập hộ gia đình Hàn Quốc trong quý II tăng với tốc độ cao kỷ lục, nhờ việc làm tiếp tục tăng trưởng và quỹ cứu trợ của nhà nước cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (SK) ngày 18/8 thông báo thu nhập hộ gia đình Hàn Quốc trong quý II tăng với tốc độ cao kỷ lục, nhờ việc làm tiếp tục tăng trưởng và quỹ cứu trợ của nhà nước cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo SK, các hộ gia đình trung bình kiếm được 4,83 triệu won (3.700 USD) mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 1-6/2022, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

 
Tỷ lệ tăng trưởng trên đánh dấu mức tăng thu nhập nhanh nhất kể từ năm 2006, khi Cơ quan Thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan. Thu nhập hộ gia đình cũng ghi nhận đà tăng quý thứ tư liên tiếp.

Trong quý II vừa qua, thu nhập hộ gia đình tăng nhờ thị trường việc làm được cải thiện và Chính phủ Hàn Quốc cung cấp các khoản hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch. Ngoài ra, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 cũng giúp hồi sinh mảng dịch vụ trực tiếp, một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Nguồn thu nhập từ tiền lương trong quý II vừa qua tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, lên mức trung bình 2,89 triệu won/tháng. Thu nhập trung bình hàng tháng từ hoạt động kinh doanh tăng 14,9% lên 927.000 won/tháng. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ cũng nhận được khoản bồi thường cho tổn thất do các biện pháp hạn chế phòng ngừa COVID-19 của chính phủ với ngân sách kỷ lục 62.000 tỷ won trong tháng Năm.

Dữ liệu cũng cho thấy, chi tiêu của các hộ gia đình cho hàng tiêu dùng trong quý II tăng với tốc độ nhanh nhất trong 12 năm do thu nhập tăng cao.

Chi tiêu tiêu dùng trung bình hàng tháng của các hộ gia đình “xứ Kim chi” tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,62 triệu won. Tuy nhiên, khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu tiêu dùng thực tế của các hộ gia đình trong quý II chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chậm nhất trong 15 tháng.

Xu hướng tiêu dùng trung bình của các hộ gia đình Hàn Quốc, được đo bằng tỷ lệ phần trăm chi tiêu tiêu dùng trên thu nhập khả dụng, đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, bởi lạm phát và lãi suất tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của hộ gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục