Thủ tướng Anh gặp các nhà lãnh đạo EU tại New York

09:02' - 22/09/2019
BNEWS Thủ tướng Johnson sẽ có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi Văn phòng Chính phủ ở số 10 phố Downing để tới phiên họp của Hạ viện ở London ngày 4/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kế hoạch, ngày 22/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson theo kế hoạch sẽ bay tới New York, Mỹ, để tham dự cuộc thảo luận cấp cao hằng năm của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), và ông dự kiến sẽ nhân chuyến thăm này để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Brexit không chính thức.

Truyền thông Anh ngày 21/9 đưa tin, Thủ tướng Johnson sẽ có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk bên lề kỳ họp thứ 74 của ĐHĐ LHQ, dự kiến bắt đầu vào ngày 24/9 tại trụ sở LHQ.

Tuy nhiên, nhật báo Telegraph nhận định khó có thể đạt được bước đột phá nào liên quan tới vấn đề Brexit trong cuộc gặp lần này của các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu.

Bay tới New York vào ngày 22/9 và trở về Anh hôm 24/9, Thủ tướng Johnson có thể vẫn đang ở Mỹ khi Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết về tính hợp pháp của quyết định đình chỉ hoạt động trong vòng 5 tuần đối với quốc hội như cam kết hồi đầu tuần của cơ quan này.

Hiện ông Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận với EU.

Điều khoản "chốt chặn" về vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland là nội dung gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit.

Điều khoản này quy định sau Brexit, Anh sẽ ở lại liên minh thuế quan trong khi vùng Bắc Ireland duy trì quan hệ thương mại gần gũi hơn với EU để đảm bảo tránh một đường biên giới cứng trên đảo Ireland, cũng như sự toàn vẹn của "Hiệp ước ngày thứ Sáu tốt lành" ký kết năm 1998 vốn mang lại sự ổn định ở vùng này sau cuộc xung đột kéo dài 30 năm khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Phe bài EU tại Anh kịch liệt phản đối vì cho rằng điều khoản này sẽ khiến Anh mắc kẹt vô thời hạn trong những quy định thuế quan của EU và khó tiến tới mục tiêu tự do về kinh tế.

Thủ tướng Anh Johnson cam kết sẽ đưa ra một kế hoạch mới và không ký bất cứ thỏa thuận nào vẫn tồn tại điều khoản chốt chặn.

Chính quyền của ông Johnson đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp thay thế điều khoản gây bế tắc trong tiến trình Brexit này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục