Thủ tướng Canada đang lên kế hoạch tổng tuyển cử sớm vào ngày 20/9

07:59' - 13/08/2021
BNEWS Trong những tháng qua, các trợ lý của Thủ tướng Trudeau đã nhiều lần nói rằng đảng Tự do cầm quyền sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử vào trước cuối năm 2021.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn một số nguồn tin cho biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang lên kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 20/9 để tìm kiếm sự đồng thuận của cử tri đối với các chương trình tốn kém của chính phủ nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Trudeau được cho là sẽ đưa ra thông báo trên vào ngày 15/8. Trong những tháng qua, các trợ lý của Thủ tướng Trudeau đã nhiều lần nói rằng đảng Tự do cầm quyền sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử vào trước cuối năm 2021, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang ở thế thiểu số trong Hạ viện và phải dựa vào các đảng khác để thúc đẩy thông qua các quy định, chính sách mới. Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Trudeau đã phàn nàn về điều mà ông gọi là sự cản trở của phe đối lập.

Chính phủ đảng Tự do đã đẩy nợ lên mức cao kỷ lục khi mạnh tay chi tiêu để bảo vệ các cá nhân và doanh nghiệp trước tác động của đại dịch COVID-19. Chính phủ cũng có kế hoạch bơm thêm 100 tỷ CAD Canada (80 tỷ USD) – tương đương 3-4% GDP - vào nền kinh tế trong ba năm tới.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Canada dự kiến sẽ phục hồi trong quý III/2021 và quốc gia Bắc Mỹ này hiện “sở hữu” một trong những hồ sơ tiêm chủng tốt nhất thế giới.

Ông Trudeau lên nắm quyền vào năm 2015 ở thế đa số tại Hạ viện, nhưng sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019, chính phủ của ông bị rơi vào thế thiểu số. Một trong những nguồn tin cho biết “hoàn cảnh đã có nhiều đổi thay kể từ năm 2019. Chúng tôi cần biết liệu người dân Canada có ủng hộ kế hoạch phục hồi kinh tế của chúng tôi hay không”.

Đảng Tự do hiện chưa bình luận về những thông tin trên./.

>>>Mỹ hạ cảnh báo đi lại với Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục