Thủ tướng Lý Khắc Cường: Không để kinh tế Trung Quốc trệch "đường ray"

21:20' - 15/03/2019
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định sẽ không để nền kinh tế "trượt khỏi phạm vi tăng trưởng hợp lý".
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đồng thời cam kết sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế hiện đang đối mặt với áp lực giảm tốc.

Trong cuộc họp báo ngày 15/3 sau khi kết thúc kỳ họp thứ 2 Quốc hội Trung Quốc Khóa XIII, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay kinh tế Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều yếu tố bất ổn trong năm nay.

Cũng theo ông Lý Khắc Cường, việc Quốc hội nước này thông qua mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 là phù hợp với quyết tâm của chính phủ trong việc không để các chỉ số kinh tế vượt ra ngoài phạm vi cho phép.

Cụ thể hơn, Trung Quốc có thể sử dụng những quy định về dự trữ tiền tệ bắt buộc và lãi suất ngân hàng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cam kết các nỗ lực ngăn chặn xu thế tăng trưởng chậm lại.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh đây không đồng nghĩa với việc nới lỏng tiền tệ mà là nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng 5 lần trong năm 2018.

Giới phân tích cho rằng PBoC sẽ cắt giảm RRR sâu hơn nữa trong năm nay, sau khi số liệu mới cho thấy nhu cầu của “người khổng lồ kinh tế châu Á” tiếp tục yếu đi, qua đó dấy lên những lo ngại về đà tăng trưởng suy giảm mạnh hơn.

Đề cập đến thời gian áp dụng các biện pháp giảm thuế, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho ngành chế tạo cùng các lĩnh vực khác sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.

Trước đó, Bắc Kinh đã thông báo giảm thuế VAT cho lĩnh vực chế tạo từ 16% xuống còn 13%, trong khi VAT của lĩnh vực vận tải và xây dựng sẽ giảm từ 10% xuống 9%.

Giới quan sát nhận định những lời phát biểu mới đây nhất của Thủ tướng Lý Khắc Cường cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn để giảm bớt căng thẳng và áp lực đè nặng lên các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong lưu ý mới nhất gửi tới khách hàng, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) cho rằng những phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc tái xác nhận lập trường nhất quán của chính phủ nước này về hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, với nhiều thông tin rõ ràng hơn về các động thái nới lỏng chính sách tài khóa và thời hạn cắt giảm thuế sớm hơn dự kiến.

Ngân hàng đầu tư này dự báo nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ được cải thiện từ quý II/2019.

Hầu hết các nhà phân tích nhận định hoạt động của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể sẽ khó ổn định cho đến giữa năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục