Thủ tướng May: Anh không hướng tới kịch bản “Brexit cứng”

20:39' - 25/10/2016
BNEWS Ngày 11/10 vừa qua, "The Times" công bố số liệu cho thấy nền kinh tế Anh có thể mất 66 tỷ bảng Anh (81 tỷ USD)/năm nếu Anh rời EU theo "kịch bản cứng".
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May ngày 24/10 đã bác bỏ ý kiến cho rằng nước này đang hướng tới kịch bản “Brexit cứng” và khẳng định hy vọng của bà về vấn đề kiểm soát người nhập cư sẽ không “lệch pha” với một thỏa thuận thương mại tích cực với Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, các lãnh đạo EU khẳng định rằng việc tiếp cận thị trường chung của châu Âu phụ thuộc vào sự tự do di chuyển, điều mà bà May cam kết sẽ chấm dứt sau khi vấn đề nhập cư trở nên “nóng hơn”.

Các doanh nghiệp ở Anh đang lo ngại về khả năng tiếp cận thị trường chung với 500 triệu dân của EU và cảnh báo rằng Brexit xày ra sẽ dẫn tới việc họ gặp bất lợi khi phải đối mặt với hàng rào thuế quan.

Trước đó, tờ "The Times" của Anh dẫn nghiên cứu của tổ chức "Civitas" cho biết theo cái gọi là kịch bản "Brexit cứng", các công ty của Liên minh châu Âu (EU) thiệt hại nhiều hơn các công ty của Anh 8 tỷ bảng (9,7 tỷ USD) mỗi năm.

Kịch bản "Brexit cứng" có nghĩa là Anh rời khỏi khu vực tự do thương mại của EU và giảm quan hệ xuống chỉ còn ở mức các thỏa thuận thương mại đơn thuần. Ngày 11/10 vừa qua, "The Times" công bố số liệu cho thấy nền kinh tế Anh có thể mất 66 tỷ bảng Anh (81 tỷ USD)/năm nếu Anh rời EU theo "kịch bản cứng"

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Chris Grayling, nước này là thị trường xuất khẩu quan trọng của EU. Anh và EU cần giữ quy chế miễn thuế trong thương mại cũng như "các thỏa thuận thương mại phù hợp" để đảm bảo các lợi ích chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục