Thừa Thiên - Huế: Mực nước dâng hồ thủy điện trong ngưỡng an toàn

17:57' - 13/12/2018
BNEWS Hầu hết các hồ thủy điện trên địa bàn tuy chưa đạt đến mực nước dâng bình thường, nhưng đã có sự điều tiết về hạ du.
Nước lũ dâng cao gây ách tắc giao thông, cô lập lập nhiều địa phương ở huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế). Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 11/12 đến ngày 13/12 ở Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 90mm-150mm, một số nơi mưa lớn hơn như Bạch Mã 747mm, Phú Ốc 192mm, Thượng Nhật 159mm.

Hầu hết các hồ thủy điện trên địa bàn tuy chưa đạt đến mực nước dâng bình thường, nhưng đã có sự điều tiết về hạ du với lưu lượng từ 5m3/s (hồ thủy điện Tả Trạch); 19m3/s (hồ thủy điện Bình Điền) và 42,5m3/s (hồ thủy điện A Lưới).

Riêng thủy điện Hương Điền có lệnh xả lũ từ 14 giờ ngày 11/12 đến nay. Tính đến ngày 13/12, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền 57,63m; lưu lượng đến 706m3/s, lưu lượng xả 421m3/s.

Trong khi vừa tiến hành các biện pháp xả lũ, Nhà máy Thủy điện Hương Điền tiến hành các biện pháp đối phó với tình trạng tuyến Tỉnh lộ 16 (nhánh 1) đi vào đường dẫn vào nhà máy do bị sạt lở taluy dương tại Km2+500, đất đá tràn ra một phần mặt đường và cống thoát nước tại Km2+900 trên tuyến này bị xói hàm ếch.

Trong khi chưa kịp khắc phục, Công ty cổ phần Đường bộ I đã tiến hành rào chắn tại vị trí cống và bố trí biển cảnh báo, dây phản quang nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, khi thủy điện Hương Điền có lệnh xả lũ, tỉnh đã cho mở 15/15 cửa đập Thảo Long phía hạ nguồn sông Hương để thoát lũ.

Hiện tại, đập Thảo Long đang có mực nước chênh phía thượng lưu +0,70m, mực nước hạ lưu +0,68m. Tuy vậy, mưa to kết hợp với thủy điện Hương Điền điều tiết xả lũ về hạ du nên các vùng thấp trũng các huyện Phong Điển, Quảng Điền, thị xã Hương Trà tiếp tục bị ngập nước.

Đề phòng còn có mưa to trong những ngày từ nay tới 15/12, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các địa phương trong vùng cần sẵn sàng triển khai tích cực các biện pháp ứng phó, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn khi có yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường và trước diễn biến phức tạp của thời tiết đã chỉ đạo, yêu cầu nhà máy thủy điện Hương Điền căn cứ lượng nước đến hồ để tiến hành điều tiết với nguyên tắc tuân thủ quy trình vận hành trong mùa mưa lũ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương lưu ý, do đây là thời điểm cuối mùa mưa nên bà con nhân dân chủ quan trong việc phòng chống mưa, lũ, vì vậy các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, thông tin đến bà con vùng hạ dụ để bà con chủ động trong việc ứng phó; đặc biệt nhà máy cần phải tính toán hợp lý lưu lượng nước xả xuống hạ du để không xảy ra nước dâng đột biến cũng như tránh điều tiết nước vào buổi tối.../.

>>> Trận động đất thứ 3 xảy ra tại Bắc Trà My-Quảng Nam kể từ đầu tháng 11

>>> 30 năm vận hành, Thủy điện Hòa Bình phát huy vai trò điều tiết cắt, giảm lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục