Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Robert Lighthizer làm Đại diện Thương mại

07:36' - 12/05/2017
BNEWS Chiều 11/5 (theo giờ Washington), Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định của Tổng thống Donald Trump đề cử ông Robert Lighthizer làm Đại diện Thương mại Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết, với 82 phiếu thuận và 14 phiếu chống, Thượng viện nước này đã tán thành để ông Robert Lighthizer, một người theo chủ nghĩa hoài nghi, giữ cương vị chuyên gia đàm phán thượng mại cấp cao nhất của Mỹ.

Quá trình phê chuẩn quyết định đề cử ông Robert Lighthizer đã bị trì hoãn vì tranh cãi giữa các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ liên quan tới dự luật cấp ngân sách hoạt động của chính phủ liên bang tới hết tài khóa hiện nay vào ngày 30/9.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đầu tuần này đã hối thúc các thượng nghị sĩ hai đảng nhượng bộ để phê chuẩn một trong những đề cử nhân sự quan trọng nhất phụ trách thương mại của Mỹ.

Ông Robert Lighthizer, 70 tuổi, một luật sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo và nông nghiệp, từng giữ vai trò Phó Đại diện Thương mại Mỹ thời Tổng thống Ronald Reagan.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Lighthizer nhiều lần lên tiếng ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump đối với các thỏa thuận thương mại quốc tế, nhất là quan điểm “nước Mỹ trên hết” trong lĩnh vực thương mại.

Ông Lighthizer cũng từng chỉ trích Trung Quốc thực thi các chính sách thương mại không công bằng, đồng thời cho rằng Mỹ nên kiện Trung Quốc nhiều hơn vì không tuân thủ các qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục