Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về thẩm quyền vay nợ vào tuần tới

13:27' - 23/09/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ lên kế hoạch bỏ phiếu vào tuần tới về việc nâng cao thẩm quyền vay nợ của Chính phủ Mỹ và duy trì các gói tài trợ của Chính phủ.

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh một thành viên đảng Dân chủ thuộc Hạ viện mới đây đã cảnh báo rằng, phe đối lập đảng Cộng hòa có thể dẫn đến một vụ vỡ nợ lịch sử của quốc gia này.
Thượng nghị sĩ Dick Durbin cho biết, cuộc họp vào tuần tới của Thượng viện sẽ xem xét dự luật vừa được thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/9 của Hạ viện. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, cuộc họp kín của ông sẽ “nhấn chìm” đạo luật khẩn cấp liên quan tới việc đình chỉ mức trần nợ liên bang 28.400 tỷ USD.
Đảng Cộng hòa cho rằng đảng Dân chủ nên hành động một mình để nâng trần nợ, sử dụng một biện pháp được gọi là "điều hòa ngân sách".
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa trước khi gói tài trợ của Chính phủ dành cho các cơ quan liên bang hết hạn vào ngày 1/10 và Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo rằng họ có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn của Chính phủ vào một thời điểm nào đó trong tháng 10, gây ra nguy cơ vỡ nợ.
Với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 21/9 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép các cơ quan liên bang của Mỹ duy trì hoạt động đến ngày 3/12 cũng như tránh để xảy ra nguy cơ đóng cửa chính phủ vào cuối tháng này, bất chấp việc dự luật này có thể không được Thượng viện chấp thuận.

Dự luật tạm thời được các Hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ đưa ra, được biết đến với tên gọi "giải pháp duy trì", bao gồm việc đình chỉ áp đặt mức trần nợ công của Mỹ cho đến sau kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.
Tuy nhiên, các Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa cho rằng dự luật chi tiêu của đảng Dân chủ vượt ra ngoài tầm quyển soát, đồng thời cam kết sẽ bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ. Không một nghị sỹ nào của phe Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu cho "giải pháp duy trì".
Điều này cảng làm phức tạp thêm bối cảnh vốn đã “lộn xộn” tại  Quốc hội Mỹ, nơi các cuộc đàm phán nhằm cải cách hoạt động của cảnh sát đã sụp đổ vào ngày 22/9 vừa qua, trong khi các cánh ôn hòa và tiến bộ trong đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đang bị chia rẽ sâu sắc tại chương trình nghị sự trong nước về quy mô của dự luật chi tiêu xã hội trị giá 3.500 tỷ USD.
Đảng Cộng hòa đang đánh cược rằng việc kéo dài cuộc tranh luận về nợ sẽ tiếp tục cản trở đảng Dân chủ thực hiện mục tiêu của họ. Đảng Cộng hòa cho biết họ ủng hộ việc chi tiêu bổ sung để duy trì hoạt động của Chính phủ vào ngày 1/10 tới và giúp cộng đồng phục hồi sau các thảm họa thiên nhiên gần đây.

Nhưng họ từ chối bỏ phiếu cho nó, bởi cho rằng việc nâng cao thẩm quyền vay nợ của quốc gia là vấn đề của đảng Dân chủ do hệ lụy của kế hoạch chi 3.500 tỷ USD để đầu tư vào các dịch vụ xã hội mở rộng và giải quyết biến đổi khí hậu./.

>>>Các cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi quốc hội nâng mức trần nợ công


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục