Thụy Sỹ muốn giảm số thỏa thuận song phương với EU

09:05' - 13/01/2018
BNEWS Theo một số nguồn thạo tin, Thụy Sỹ chỉ muốn thực hiện 5 trong số 120 thỏa thuận song phương với Liên minh châu Âu (EU) để định hình khung quan hệ tương lai giữa hai bên.

Một số lĩnh vực mà Thụy Sỹ muốn duy trì trong khuôn khổ khung quan hệ về thể chế với EU trong tương lai là đi lại tự do, các sản phẩm nông nghiệp, vận tải xuyên biên giới và hàng không dân dụng. Cơ quan liên bang phụ trách các vấn đề kinh tế Thụy Sỹ (SECO) là đơn vị “đứng sau” việc lựa chọn danh sách các thỏa thuận mà Thụy Sỹ muốn có trong quan hệ với EU.

Thỏa thuận về thiết lập khung thể chế giữa Thụy Sỹ và EU có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và để hình thành thỏa thuận này hai bên đã đưa ra danh sách 120 hiệp ước song phương cần thực thi.

EU mong muốn Thụy Sỹ hội nhập hơn nữa vào thị trường chung của liên minh, chịu sự điều chỉnh của luật pháp và các quy định của khối. Quan hệ giữa Thụy Sỹ và EU gần đây kém thuận lợi hơn sau khi EU quyết định hạn chế Thụy Sỹ được phép tiếp cận Thị trường chứng khoán của liên minh sau khi EU xếp nước này vào danh sách các “thiên đường trốn thuế”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục