1. >

Tiếp cận thị trường thế giới từ thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam

Facebook Share

BNEWS.VN Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước

Tiếp cận thị trường thế giới từ thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Nhân dịp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán thương mại 2018, ngày 1/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp mặt, nói chuyện với 45 Tham tán thương mại và Trưởng bộ phận Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mỗi quốc gia đều mong muốn khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh, qua đó thu hút tối đa các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững. Thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác Thương vụ nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hàng hóa Việt Nam, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Công Thương và ý kiến phát biểu của các đại biểu Tham tán thương mại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong những năm qua đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại; chủ động nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của nước sở tại, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giao thương, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến hợp tác sản xuất, đầu tư… giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước; từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế cũng như bảo vệ và nâng cao thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế...; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong và ngoài nước tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước, góp phần đưa hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài; tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đấu tranh phản bác các thông tin không chính xác, bất lợi cho sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Những kết quả, thành tích xuất sắc của Hệ thống thương vụ ở nước ngoài đã góp phần tích cực vào việc tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cho các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ rõ, hội nhập quốc tế sâu rộng và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các đối tác thương mại hàng đầu thế giới sẽ tạo cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của các doanh nghiệp trong nước…, đồng thời, cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đan xen.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có những chuyển biến nhanh chóng, đòi hỏi ngành Công Thương nói chung, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nói riêng cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Bày tỏ đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các Tham tán Thương mại và Trưởng bộ phận Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải nắm vững phương châm “Lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hành động của mình”, chủ động nắm bắt các diễn biến tại thị trường sở tại, từ đó kịp thời khuyến nghị chính sách về thị trường cho Việt Nam.

Các Tham tán Thương mại và Trưởng bộ phận Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của các nước để làm tốt công tác tham mưu với Bộ Công Thương đề xuất với Đảng, Nhà nước có các chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung phục vụ có hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập bền vững vào thị trường nước sở tại.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị các Tham tán Thương mại và Trưởng bộ phận Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ thúc đẩy phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới vừa được ký kết, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp vận dụng các hiệp định này để đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại cũng như vận động các doanh nghiệp nước sở tại hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam và cùng phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh; chú trọng vận động cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, tích cực tham gia đưa hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài và đầu tư vào trong nước, góp phần thiết thực xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Chương trình vui trung thu “Ký ức mùa trăng” được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ ngày 21-23/9 nhằm tái hiện lại không gian tết Trung thu truyền thống.

ncif