Tiết kiệm năng lượng - Công cụ thúc đẩy tăng trưởng

09:41' - 07/11/2015
BNEWS Các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể làm giảm khoảng 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hàng năm vào năm 2030, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban Toàn cầu về Kinh tế và Khí hậu, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về hiệu quả sử dụng năng lượng đối với một loạt hàng hóa, từ ô tô đến tủ lạnh, có thể làm giảm khoảng 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hàng năm vào năm 2030, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ô nhiễm không khí tiếp tục là mối đe dọa đối với thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Nguồn: TTXVN

Nghiên cứu trên cũng hối thúc Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) nỗ lực hơn nữa để cải thiện mức độ tiết kiệm năng lượng của các dòng xe ô tô, các tòa nhà, các nhà máy, cũng như các trang thiết bị hộ gia đình như một cách thức để hạn chế tình trạng Trái đất nóng lên.

Ủy ban này - do cựu lãnh đạo các nước, các doanh nhân, các nhà kinh tế..., dẫn đầu - cho hay các biện pháp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu có thể góp phần nâng cao tăng trưởng kinh tế.

Theo Russell Bishop, người đứng đầu nghiên cứu trên, sử dụng năng lượng hiệu quả thực sự góp phần vào tăng trưởng kinh tế và cũng có ý nghĩa quan trọng trên phương diện ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu trên ước tính các biện pháp tiết kiệm năng lượng tự nguyện mới, có thể khác nhau tùy theo từng nước, có thể giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hàng năm tương đương 4,5-6,9 tỷ tấn CO2 vào năm 2030.

Anh Quân (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục