Tiêu chí xây dựng nhà đảm bảo an toàn với trẻ nhỏ được quy định thế nào?

19:58' - 04/03/2021
BNEWS Hàng loạt các vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ em do sự sao nhãng của người lớn. Vậy thì một ngôi nhà phải được xây dựng, sắp xếp như thế nào để có thể phòng ngừa nguy cơ tai nạn thương tích?

Các tiêu chí xây dựng ngôi nhà an toàn cụ thể được quy định theo quyết định số 548/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Người dân có thể dựa theo các tiêu chí này để rà soát lại ngôi nhà để đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết ngôi nhà an toàn phải có 33 tiêu chí chia làm 6 nhóm: An toàn xung quanh ngôi nhà, an toàn trong các phòng trong nhà, an toàn về điện, an toàn cầu thang và lan can, an toàn các đồ dùng gia đình và một số quy định an toàn khác.
Ngôi nhà an toàn phải đảm bảo trong năm không có trẻ em bị tai nạn thương tích tại nhà và phải đạt 23/33 các tiêu chí trong đó có 15 tiêu chí bắt buộc.
Rút kinh nghiệm từ những vụ việc tai nạn thương tích xảy ra cho trẻ em, ông Đặng Hoa Nam cho rằng các bậc phụ huynh nên rà soát lại tiêu chí ngôi nhà an toàn để xây dựng, sắp xếp đồ đạc trong gia đình phòng ngừa và lường trước các nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ... Đặc biệt, trong các tiêu chí có những tiêu chí đảm bảo an toan cho trẻ dưới 6 tuổi rất cần thiết đối với các bậc phụ huynh.
Để đảm bảo an toàn, xung quanh ngôi nhà cần có cửa, cổng, hàng rào chắc chắn, độ cao phù hợp với lứa tuổi của trẻ em; đường đi vào nhà và sân quanh nhà phải phù hợp, không trơn trượt và an toàn cho trẻ em; nền nhà cao phải có bậc thềm cho trẻ lên, xuống phù hợp với lứa tuổi; xung quanh ao, hố chứa nước, hố vôi, cống thoát nước trong khu vực nhà ở phải có hàng rào chắc chắn đảm bảo an toàn cho trẻ em; giếng nước, bể nước hoặc các đồ dùng chứa nước khác phải có nắp đậy an toàn; xung quanh ngôi nhà phải được phát quang; vật nuôi trong nhà phải được nuôi giữ đảm bảo an toàn cho trẻ; những dụng cụ, đồ dùng nguy hiểm hoặc vật chứa chất độc hại nguy hiểm phải để trong kho chứa đồ an toàn.
Đối với đảm bảo an toàn các phòng trong ngôi nhà thì cửa sổ phải có chấn song, các thanh dọc chắc chắn và khoảng cách đảm bảo trẻ không chui qua được; cửa sổ, cửa đi phải có móc áp sát vào tường để trẻ khi chạy nhảy không va quệt, vướng mắc; cánh cửa phòng phải có dụng cụ chặn khe cửa để trẻ em không bị kẹp tay khi đóng, mở cửa; sử dụng các loại kính lắp an toàn.
Với công trình cao tầng hoặc nơi có mật độ người qua lại lớn cần sử dụng kính chịu lực hoặc kính hai lớp và không có khe hở đề phòng trẻ em thò tay qua; sử dụng gạch chống trơn, chống trượt để lát nền phòng tắm.

Sàn phòng tắm và khu vệ sinh phải đảm bảo không đọng nước; khu vực nhà tắm, đặc biệt là nhà tắm có thiết kế bồn tắm nằm và khu vệ sinh luôn được đóng cửa an toàn sau khi sử dụng; khu bếp phải riêng biệt, có cửa ngăn và có khóa để trẻ dưới 6 tuổi không tiếp xúc được với bếp lửa, bình ga; rào chắn an toàn xung quanh bếp nếu bếp trên sàn nhà.
Tiêu chí đảm bảo an toàn về điện quy định: Dây dẫn điện phải được đi ngầm trong tường hoặc có vỏ bọc chắc chắn nếu đi bên ngoài; các công tắc điều khiển, cầu chì, ổ cắm được lắp đặt ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi và phải có hộp hay lưới bảo vệ hoặc có nắp đậy an toàn; phải sử dụng các loại đèn có phần vỏ ngoài bằng vật liệu cách điện tại các phòng trong ngôi nhà; không đặt ổ cắm điện trong phòng vệ sinh, nhà tắm, nếu có phải đặt sau cầu chì/Ap-to-mat và ở vị trí an toàn ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi.

Theo tiêu chí của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, để đảm bảo an toàn cầu thang và lan can thì cầu thang phải có lan can, tay vịn chắc chắn, bậc cầu thang có chiều cao, bề mặt rộng phù hợp đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Khoảng cách giữa các thanh dọc của lan can cầu thang đảm bảo trẻ dưới 6 tuổi không chui lọt và không có các thanh ngang để trẻ em sử dụng trèo qua; có cửa chắn ở đầu hoặc cuối cầu thang nếu ngôi nhà có trẻ dưới 6 tuổi; tay vịn lan can đảm bảo chiều cao từ 900mm trở lên, tay vịn phải là chỗ tựa chắc chắn và cho phép nắm chặt được; lan can phải chắc chắn tại các cạnh của sàn, ban công, lô gia, mái (bao gồm cả giếng trời và các lỗ mở khác) và các nơi khác có người đi lại.
Đối với công trình thiết kế cầu thang hở, độ hở giữa các bậc thang phải đảm bảo an toàn trẻ không chui lọt, mặt bậc có gờ chống trượt.
Tiêu chí về đảm bảo an toàn các đồ dùng gia đình hướng dẫn sắp xếp phích nước phải có hộp đựng hoặc dây đai giữ và để ở vị trí an toàn ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi; đèn, diêm và bật lửa, để ở nơi ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi; tủ treo đựng bát đĩa và đồ dùng luôn chắc chắn; các loại thuốc được để trong tủ đựng thuốc và để ở vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi; dao, kéo và các vật sắc nhọn dùng để cắt để ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi.
Ngoài ra, xây dựng nhà an toàn còn có một số quy định an toàn khác như không cho trẻ nhỏ chơi các đồ chơi nhỏ hoặc các vật nhỏ dễ nuốt; có thiết kế đường đi nội bộ, nhà vệ sinh phù hợp đảm bảo an toàn cho trẻ em khuyết tật nếu có trẻ em khuyết tật sống trong ngôi nhà./.
Ngôi nhà an toàn áp dụng đối với ngôi nhà thường xuyên có sự sinh sống, hoạt động của trẻ em (nhà ở riêng lẻ; nhà chung cư; nhà ở của các cơ sở trợ giúp trẻ em; nhà ở các trung tâm bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng trẻ em).

Ngôi nhà an toàn là cơ sở để các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân hướng dẫn, vận động cộng đồng xây dựng ngôi nhà an toàn và xác định các ngôi nhà đạt ngôi nhà an toàn nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ em./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục