Tín dụng tăng trưởng "nóng" có tạo áp lực lãi suất?

20:06' - 19/04/2017
BNEWS Tăng trưởng huy động trong quý I/2017 lại ở mức thấp, tạo ra chênh lệch đáng kể giữa huy động và tín dụng có tạo áp lực lên lãi suất.
Tín dụng tăng trưởng "nóng" có tạo áp lực lãi suất. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, tín dụng quý I/2017 đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, tăng 4,06%, điều này thể hiện mức hấp thụ vốn của các doanh nghiệp có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, ngay từ quý đầu tiên đã đạt được mức tăng mạnh khiến có những ý kiến lo ngại về chất lượng vốn.

Một vấn đề cũng được các chuyên gia kinh tế đặt ra là tăng trưởng huy động trong quý I/2017 lại ở mức thấp, tạo ra chênh lệch đáng kể giữa huy động và tín dụng có tạo áp lực lên lãi suất.

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động ngân hàng tuần từ 3 đến 7/4/2017, mặt bằng lãi suất huy động VND hiện phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 - 5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4 - 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4 - 7,2%/năm. Lãi suất huy động USD vẫn ở mức 0 %/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.
Về lãi suất cho vay VND, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4 - 5%/năm.
“Từ đầu năm hoạt động cho vay đã rất thuận lợi, tín dụng tăng trong khi chỉ tiêu NNHN cho phép cả năm chỉ 16% nên thời gian tới sẽ phải kén chọn hơn nữa các dự án, nhu cầu vay vốn để cho vay những dự án, nhu cầu vốn an toàn hơn nữa, có chất lượng sử dụng vốn và tài sản đảm bảo tốt hơn nữa”, lãnh đạo một NHTM chia sẻ.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, tăng trưởng tín dụng cao thể hiện đầu năm ở một số ngân hàng là tín hiệu tốt của sức cầu của nền kinh tế. Đây là cơ hội để sàng lọc khách hàng cho chất lượng tín dụng nên tin tưởng sẽ không dẫn đến một năm 2017 tăng trưởng nóng. Bởi lẽ, bên cạnh cơ chế kiểm soát chặt chỉ tiêu tăng trưởng tới từng thành viên mà NHNN đang làm thì năng lực của các ngân hàng là có giới hạn.
"Nếu tín dụng tăng trưởng thấp hoặc bị âm đầu năm thì nhiều thông tin phản ánh vốn tắc nghẽn. Năm nay, tín dụng tăng đều và tốt từ đầu năm, thì cũng có những ý kiến quan ngại áp lực lạm phát, tăng trưởng nóng. Vì vậy, phía NHNN cũng cần phải cân đối hợp lý nhất", một cán bộ NHNN chia sẻ.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, thời gian tới, NHNN vẫn tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất và có đủ cơ sở để điều hành theo hướng này. Trong điều hành cung ứng tiền để điều tiết thanh khoản, NHNN sẽ theo dõi sát và khi hệ thống có khó khăn về vấn đề thanh khoản thì hỗ trợ kịp thời, linh hoạt qua các kênh nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn...

“Đặc biệt, đối với điều hành về tín dụng, năm nay, NHNN sẽ chủ trương kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tăng trưởng theo đúng định hướng đề ra, chú trọng vào chất lượng tăng trưởng”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Xem thêm:

>> Phát hiện 28,8 nghìn khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, quy định

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục