Tin mới nhất về việc đền bù dự án xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt

18:00' - 15/08/2017
BNEWS Trước thông tin cho rằng UBND quận Hoàng Mai tốn hàng tỷ đồng đền bù GPMB thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt, UBND quận Hoàng Mai khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Trước thông tin cho rằng UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội tốn hàng tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khẳng định thông tin trên là không chính xác.

UBND quận Hoàng Mai đã phê duyệt phương án với số tiền đền bù, hỗ trợ là 0 đồng.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàng Mai, dân số phường Thịnh Liệt hiện khoảng 32.000 nhân khẩu, số học sinh trong độ tuổi trung học cơ sở là 1.200 học sinh, tương đương 28 lớp học.

Nhưng hiện nay trên địa bàn phường có duy nhất Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt, địa chỉ số 121 phố Nguyễn Chính, được xây dựng từ trước khi thành lập quận, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, quy mô nhỏ hẹp.

Do đó, không đảm bảo cho việc dạy và học của nhà trường, không đáp ứng được số lượng học sinh trong độ tuổi.

Ngoài ra, do cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên bị ngập nước mỗi khi có mưa lớn nên từ năm 2010, Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt đã chuyển sang học tạm tại cơ sở của Trường Tiểu học Thịnh Liệt cũ sau khi Trường Tiểu học Thịnh Liệt được đầu tư xây dựng mới ở địa điểm khác.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương và nhân dân, UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo đề xuất và được UBND thành phố Hà Nội chấp nhận chủ trương xây dựng Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt tại ô đất B6/TH2.

Ông Trần Quý Thái cho biết thêm, dự án đã có đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình.

Tuy vậy, trong khi dự án đang được triển khai, một số cá nhân đã có những việc làm và ý kiến cản trở thực hiện dự án.

Các cá nhân này đã phản đối việc triển khai dự án và lôi kéo, kích động nhân dân tại khu vực không đồng thuận với việc xây dựng trường học.

Các cá nhân này cho rằng, cần làm rõ nguồn gốc sử dụng đất vì khu đất B6/TH2 là đất nhân dân đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1956 góp vào để làm sân bóng đá.

Ngoài ra, khu đất được quy hoạch để xây dựng trường là ô đất khác; khu đất B6/TH2 là khu đất trống, tại sao phải tốn hàng tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng?...

Ông Trần Quý Thái khẳng định, việc một số cá nhân cản trở thực hiện dự án, gửi đơn thư đến nhiều cơ quan và các đồng chí lãnh đạo thành phố để đưa thông tin sai sự thật, nhằm bảo vệ lợi ích cá nhân, cục bộ của nhóm người.

“Chính những người này đang thu lợi hàng ngày do sử dụng đất trái phép tại khu vực dự án. Việc hưởng lợi của các cá nhân đã diễn ra liên tục trong nhiều năm nên khi quận triển khai dự án, họ tìm mọi cách để ngăn cản”, ông Thái nhấn mạnh.

Thực tế, UBND phường Thịnh Liệt đã tổ chức gặp gỡ công dân, đối thoại trực tiếp đối với các cá nhân có ý kiến, đồng thời đề nghị công dân xuất trình những giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất tại khu vực dự án. Song cho đến nay chưa có bất kỳ cá nhân nào xuất trình được giấy tờ về sử dụng đất.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng đã có văn bản nêu rõ, theo quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, khu đất B6/TH2 được xác định chức năng đất trường học trung học cơ sở. Như vậy chức năng sử dụng đất tại khu vực đất nêu trên là thống nhất giữa các đồ án quy hoạch.

Về ý kiến cho rằng UBND quận Hoàng Mai tốn hàng tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng, đại diện UBND quận Hoàng Mai khẳng định, đây là ý kiến không chính xác.

Theo quyết định của UBND quận Hoàng Mai phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án, phương án đền bù, hỗ trợ cho dự án này bằng 0 đồng.

Phương án đền bù này hoàn toàn phù hợp với xác nhận về nguồn gốc đất, là đất do UBND phường Thịnh Liệt quản lý.

Trong quá trình thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án quận Hoàng Mai đã lập hàng rào tôn ngăn cách khu vực dự án với khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn xây dựng, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư.

Nhưng một số cá nhân quá khích đã kích động người già và trẻ em công khai tháo dỡ các tấm tôn. Thậm chí, các cá nhân này còn huy động số lượng lớn người già và trẻ em tràn vào khu vực thi công gây mất trật tự, an toàn khu vực dự án.

Để đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân ở khu vực, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Công an quận, UBND phường Thịnh Liệt tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, đồng thời giải tán việc tụ tập đông người mang tính chất gây rối.

Việc làm này nhằm đảm bảo an toàn trật tự tại công trường và an toàn về tài sản cho đơn vị thi công, không phải là cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục