Tình hình Afghanistan: G7 không nhất trí được việc kéo dài sơ tán sau hạn chót

07:39' - 25/08/2021
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cần phải có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa các nước G7 và các đồng minh NATO trong vấn đề Afghanistan.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu ngày 24/8 sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cần phải có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa các nước G7 và các đồng minh NATO trong vấn đề Afghanistan, đồng thời cho biết G7 đã không thống nhất được việc gia hạn hoạt động sơ tán sau thời hạn chót vào cuối tháng 8 này.

Thủ tướng Merkel nêu rõ, các nhà lãnh đạo G7 không đưa ra được một thời hạn mới về việc kết thúc sứ mệnh sơ tán ở Afghanistan và vấn đề liệu sân bay Kabul có thể thực hiện các hoạt động dân sự hay không vẫn chưa được làm rõ.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh các nhà lãnh đạo G7 cũng đã thảo luận sâu về việc liệu các hoạt động dân sự ở sân bay Kabul có thể tiếp tục sau thời hạn chót ngày 31/8 và Đức sẵn sàng hợp tác với các nước láng giềng của Afghanistan như Pakistan và Iran để hỗ trợ người tị nạn.

Bà cũng nêu rõ chiến dịch sơ tán ở Afghanistan không thể tiếp tục thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, nước hiện có khoảng 5.800 binh sĩ triển khai ở khu vực sân bay Kabul.

Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh các nước G7 muốn thể hiện quan điểm một cách thống nhất với lực lượng Taliban lên nắm quyền ở quốc gia Tây Nam Á.

G7 sẽ lập một nhóm làm việc để xây dựng lộ trình cho các thỏa thuận và cuộc gặp với Taliban.

Theo Thủ tướng Đức, trọng tâm của Chính phủ Đức lúc này là đưa công dân ra khỏi Afghanistan và nỗ lực này sẽ được tiếp tục kể cả sau thời hạn chót vào cuối tháng 8.

Sau chiến dịch giải cứu, các nước NATO cũng sẽ phải thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có câu hỏi làm sao Taliban có thể nhanh chóng giành quyền lực như vậy.

Ngoài ra, Thủ tướng Merkel cũng tái xác nhận rằng Đức sẽ viện trợ khẩn cấp thêm 100 triệu euro để hỗ trợ người dân Afghanistan.

Bên cạnh đó, Đức cũng bổ sung 500 triệu euro cho các hoạt động cứu trợ khác, chủ yếu thông qua các tổ chức của Liên hợp quốc tại thực địa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã lên tiếng ủng hộ một thỏa thuận sơ tán với Taliban sau khi kết thúc sứ mệnh hiện nay của quân đội liên bang, bất kể việc triển khai này sẽ còn kéo dài bao lâu.

Sứ mệnh này sẽ giúp đảm bảo việc sơ tán cả những người từng hỗ trợ quân đội liên bang và các bộ ngành của Đức mà hiện họ không thể tới được sân bay Kabul để sơ tán.

Cho tới nay, quân đội liên bang Đức đã giúp sơ tán được khoảng 3.800 người khỏi Afghanistan và hầu hết các công dân Đức đã được đưa ra khỏi quốc gia này.

Trong khi đó, Taliban đang bác bỏ việc kéo dài thời gian sơ tán lực lượng binh sĩ quốc tế ở sân bay Kabul.

Người phát ngôn Taliban Sabihullah Mujahid cho biết thời hạn thỏa thuận sẽ kết thúc vào ngày 31/8, ngoài ra người Afghanistan cũng sẽ không được phép vào sân bay để rời khỏi đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục