Tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản) bắt đầu có hiệu lực

10:54' - 23/05/2021
BNEWS Ngày 23/5, tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực ở tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản, nâng tổng số tỉnh, thành nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ở nước này lên con số 10.

Theo dự kiến, tình trạng khẩn cấp ở Okinawa sẽ có hiệu lực tới ngày 20/6, dài hơn so với tình trạng khẩn cấp đang được áp dụng ở 9 tỉnh, thành khác.

Trước đó, kể từ ngày 12/4, Okinawa đã được đưa vào danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm.

Tuy nhiên, biện pháp này vẫn chưa phát huy tác dụng. Một ngày trước khi tình trạng khẩn cấp có hiệu lực, số ca nhiễm mới ở Okinawa đã tăng cao kỷ lục lên 231 ca.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới ở đây tăng ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Nhật Bản. Ngày 22/5, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 84 ca tử vong và 5.041 ca nhiễm mới, trong đó số ca nhiễm mới ở Hokkaido – một tỉnh ở cực Bắc và đang nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, tăng cao kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp lên 658 ca, khiến nhiều trung tâm thương mại phải quyết định đóng cửa trong 2 ngày cuối tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka đều giảm, tương ứng là 602 ca và 406 ca.

Số bệnh nhân nguy kịch ở Nhật Bản cũng tăng cao kỷ lục lên 1.303 ca so với mức kỷ lục trước đó là 1.294 ca được ghi nhận vào ngày 21/5.

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu sẽ sớm lắng dịu, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng gia hạn tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh, thành, gồm thủ đô Tokyo và các tỉnh Hokkaido, Aichi, Kyoto, Osaka, Hyogo, Okayama, Hiroshima, Fukuoka, khi biện pháp này sắp hết hạn vào ngày 31/5.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết chính phủ sẽ cân nhắc tình hình dịch bệnh trước khi quyết định có nên gia hạn tình trạng khẩn cấp hay không.

Một số ý kiến trong chính phủ kêu gọi gia hạn tình trạng khẩn cấp ở những địa phương này tới ngày 20/6./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục