Tổng thống Iran yêu cầu Mỹ ngừng các lệnh trừng phạt

09:39' - 18/04/2019
BNEWS Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng Mỹ nên dừng các lệnh trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh các trận lụt gần đây đã cướp đi hàng chục sinh mạng tại nước này.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 17/4 dẫn lời Tổng thống Rouhani cho rằng giới chức Mỹ nên tuyên bố dừng các lệnh trừng phạt trong một năm trước tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại Iran.

Tổng thống Iran chỉ trích việc Mỹ từ chối cho phép hỗ trợ tiền mặt cho tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ tại Iran.

Miền Bắc và miền Tây Iran đang phải hứng chịu tình trạng lũ lụt nghiêm trọng kể từ giữa tháng 3 vừa qua. Các nhà lãnh đạo nước này thường xuyên chỉ trích rằng các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt năm ngoái đã cản trở nỗ lực cứu hộ.

Mưa lớn bất thường xảy ra từ ngày 19/3 vừa qua, gây ngập úng diện rộng và ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người ở 4.400 làng mạc trên khắp Iran, trong đó khu vực phía Tây và Tây Nam nước này chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Lũ lụt đã phá hủy 14.000 km đường bộ và hơn 700 cây cầu. Giới chức Iran đánh giá đây là trận lũ nghiêm trọng nhất kể từ đầu những năm 1940.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli ngày 14/4 cho biết mưa lớn trên khắp nước này trong nhiều tuần qua đã khiến ít nhất 76 người thiệt mạng, hơn 220.000 người phải đi sơ tán, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD.

Theo ước tính của Tổ chức Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, khoảng 2 triệu người ở Iran bị ảnh hưởng do mưa lũ đang cần được cứu trợ nhân đạo.

Các tổ chức này đang tìm kiếm khoản viện trợ khẩn cấp quốc tế khoảng 5,1 triệu USD để tăng cường hoạt động cứu trợ tới thêm 30.000 gia đình, tương đương 150.000 người.

Trước đó, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran với mục tiêu chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), Tehran cam kết hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại các quốc gia phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng thỏa thuận trên chưa bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo và sự can dự của Iran vào tình hình khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục