Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm dùng thiết bị viễn thông của nước ngoài

07:36' - 16/05/2019
BNEWS Sắc lệnh này cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/5, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, giúp chính quyền của ông có quyền cấm các công ty của Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông mua từ các công ty có thể gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Sắc lệnh này cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”. Sắc lệnh này chỉ thị cho Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để lên một kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào công ty hay quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, đây được coi là một động thái nhằm vào tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc bởi trước đó Washington coi Huawei là một “mối đe dọa” và tích cực vận động các đồng minh của mình không sử dụng thiết bị của tập đoàn này cho mạng 5G thế hệ tiếp theo khi cho rằng các thiết bị của Huawei có thể bị Chính phủ Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp.

Sắc lệnh này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trở lại khi hai nước lại rơi vào vòng xoáy đối đầu trong cuộc chiến thuế quan chưa có hồi kết.  Vài ngày  trước khi diễn ra vòng đàm phán thương mại  lần thứ 11 tại Washington, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Quyết định của Tổng thống Mỹ áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 10/5 trong khi hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán. Phía Trung Quốc "trả đũa" Mỹ với tuyên bố sẽ áp thuế lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/6.

>>> Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận "không do thám" với các chính phủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục