Tòa án Mỹ ủng hộ quy định "Internet mở"

10:23' - 18/06/2016
BNEWS Tòa phúc thẩm Mỹ ở Washington đã ra phán quyết về một quy tắc hoạt động công bằng trên Internet, trong đó xác định Internet là một ngành phục vụ công cộng hiệu quả.
Tòa án Mỹ ủng hộ quy định "Internet mở". Ảnh: reuters

Động thái này đã ủng hộ quy định do Hiệp hội Truyền thông liên bang (FCC) đưa ra trước đó, theo đó yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng không được hưởng các ưu đãi dựa theo tốc độ đường truyền hay lượng truy cập trực tuyến, còn gọi là quy định "Internet mở".

Đây được coi là một quyết định quan trọng trong trận chiến pháp lý kéo dài cả thập kỷ và là lần phê chuẩn đầu tiên sau hai nỗ lực thất bại của FCC trước đó.

Thẩm phán David Tatel đánh giá rằng quyết định của FCC đưa ra hồi năm 2015 là sự vận dụng có thể chấp nhận được trong quyền hạn của cơ quan này.

Cụ thể, các công ty cung cấp dịch vụ Internet được xếp loại lại và sẽ là như "những công ty thông thường", có thể bị điều chỉnh như các công ty điện thoại thông thường.

Trong bản đánh giá dài 115 trang, ông Tatel cho biết "vai trò của các nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tương tự như các công ty điện thoại: họ có vai trò như các nền tảng trung lập, không phân biệt về tốc độ truyền tải và lượng truy cập trực tuyến.

Những người ủng hộ quy định này lập luận rằng điều này là cần thiết để đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ Internet không có "móc ngoặc" với nhau để tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng hoặc chèn ép đối thủ.

Các công ty như Netflix, Yelp and Twitter đều tán thành các quy định này của FCC.

Ông Ed Black từ Hiệp hội Công nghiệp truyền thông và máy tính, đại diện cho các công ty công nghệ và cung cấp dịch vụ Internet, cũng thể hiện sự ủng hộ với quyết định này, cho rằng đây là một chiến thắng lịch sử cho tất cả những người sử dụng Internet.

Ông nhấn mạnh điều này đồng nghĩa với việc không một công ty nào có thể đóng vai trò như "người gác đền", các nhà cung cấp dịch vụ và công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ ó khả năng cạnh tranh công bằng với các công ty có tên tuổi.

Tuy nhiên quyết định lần này lại được coi là một thất bại đối với các "đại gia" đình đám như Verizon hay AT&T, vốn cho rằng quy định này hạn chế các nhà cung cấp một cách không công bằng và làm nản lòng giới đầu tư.

Ông Robert Atkinson, Chủ tịch Quỹ Công nghệ thông tin và đổi mới, phản đối phán quyết trên, cho rằng đây là một phán quyết sai lầm.

Theo ông, áp dụng một quy định chung trong hoạt động Internet không phù hợp với thực tế phát triển nhanh chóng hiện nay của ngành công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục