Tokyo cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp

15:08' - 06/05/2021
BNEWS Ngày 6/5, Thống đốc Tokyo (Nhật Bản) Yuriko Koike nhấn mạnh sự cần thiết gia hạn tình trạng khẩn cấp để khống chế số ca mắc mới COVID-19, trong bối cảnh hệ thống y tế đang chịu sức ép ngày càng tăng.

Phát biểu sau cuộc họp với các chuyên gia y tế, Thống đốc Koike cho biết chính quyền thành phố sẽ thảo luận việc gia hạn tình trạng khẩn cấp với các tỉnh lân cận và chính quyền trung ương.

Bà Koike cảnh báo hầu hết số ca mắc mới COVID-19 đều do các biến thể của virus SARS-CoV-2, trong khi số ca mắc ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng, làm dấy lên lo ngại rằng làn sóng lây nhiễm hiện tại có thể nghiêm trọng hơn làn sóng thứ ba bùng phát hồi tháng 1 vừa qua. Bà kêu gọi người dân hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trước đó, khi ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 25/4-11/5, Chính phủ Nhật Bản hy vọng các biện pháp phòng dịch quyết liệt trong ngắn hạn sẽ giúp kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ tư trong bối cảnh chưa đầy ba tháng nữa nước này đăng cai tổ chức Olympic Tokyo. Tuy nhiên, số ca mắc mới COVID-19 và số bệnh nhân chuyển biến nặng vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo số liệu của giới chức y tế, Tokyo có 591 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 6/5. Trên toàn Nhật Bản, hơn 618.000 ca mắc đã được ghi nhận tính đến thời điểm này, trong đó có 10.500 ca tử vong.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc gia hạn biện pháp phòng dịch ở các tỉnh Tokyo, Osaka, Kyoto và Hyogo - khu vực chiếm gần 25% dân số Nhật Bản - sau khi tình trạng khẩn cấp hiện nay hết hiệu lực vào ngày 11/5.

Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura cũng cho biết sẽ kiến nghị chính phủ trung ương gia hạn tình trạng phong tỏa tại tỉnh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục