Tổng thống D.Trump khẳng định nước Mỹ có mọi thứ trong thỏa thuận vừa ký

20:57' - 15/06/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố văn kiện mà ông đã ký kết với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là thỏa thuận mà nước Mỹ có mọi thứ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, trái) ký tuyên bố chung tại hội nghị. AFP/TTXVN

Phát biểu tại họp báo ngày 15/6, Tổng thống Trump khẳng định: "Tôi đã ký một thỏa thuận mà chúng ta có mọi thứ". Ông cũng đồng thời thông báo, Bình Nhưỡng đã bắt đầu hoạt động trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ bị mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng dường như đáp trả những bình luận gần đây trên truyền thông Mỹ chỉ trích ông đã dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên sự thừa nhận và tôn trọng mà không mang lại được điều gì cho nước Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố ông đã không gây sức ép với nhà lãnh đạo Triều Tiên vì không muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân. Ông khẳng định mình "cơ bản đã giải quyết" được vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo Tổng thống Trump, ông đã thông báo cho nhà lãnh đạo Triều Tiên số điện thoại trực tiếp của mình và dự kiến hai ông sẽ có cuộc điện đàm trong ngày 17/6 tới.

Trong một dòng trạng thái trên trang Twitter ngay sau khi trở về Washington ngày 13/6, sau cuộc gặp thượng đỉnh mang tính đột phá trên, Tổng thống Trump viết: "Mọi người hiện có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với hồi tôi vừa nhậm chức. Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên".

Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 vừa qua ở Singapore, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung, theo đó hai bên nhất trí thiết lập "quan hệ song phương kiểu mới" và nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Cộng đồng quốc tế đã hoan nghênh và bày tỏ tin tưởng vào tiến trình hòa bình sẽ diễn ra sau cuộc gặp lịch sử này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục